X

ทนไม่ไหว! น้ำขยะทำถนนเป็นเมือก ประจานความสกปรกของเมืองพัทยา

ชลบุรี – ทนไม่ไหว! น้ำขยะทำถนนเป็นเมือก ประจานความสกปรกแหล่งเศรษฐกิจท่องเที่ยวสำคัญของเมืองพัทยา เล็งดึงผู้ประกอบการ ทหาร ปกครอง รณรงค์ทำความสะอาดครั้งใหญ่ เผยในอนาคตจัดทำความสะอาดถนนคนเดินอย่างต่ำเดือนละ 2 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ร้านอาคารคิงส์ ซีฟู้ด ในโครงการวอล์กกิ้งสตรีท พัทยา สมาคมผู้ประกอบการร้านวอล์กกิ้งสตรีท พัทยา นำโดย นายนริศ เพชรรัตน์ นายกสมาคมฯ ได้เรียกสมาชิกคณะกรรมการบริหาร พร้อมด้วย นายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร สมาชิกสภาเมืองพัทยา ตัวแทนผู้ประกอบการร้านค้าและสถานบันเทิงต่างๆ ในเขตวอล์กกิ้งสตรีท พัทยา ร่วมประชุมพิจารณาหาทางออกการแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรม และความสกปรกภายในโครงการถนนคนเดิน ซึ่งถือว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งเศรษฐกิจท่องเที่ยวที่สำคัญด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา

แต่ปัจจุบันพบว่าเริ่มมีสภาพย่ำแย่และเสื่อมโทรมลงอย่างมาก จากปัญหาหลายด้าน ทั้งกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวที่ขาดหายไป การจัดระเบียบป้ายโฆษณา ปัญหาด้านการให้บริการ ปัญหาหาบเร่-แผงลอย กลุ่มคนต่างด้าวเร่ขายดอกไม้ รวมถึงปัญหาสำคัญคือปัญหาการตกค้างของขยะมูลฝอย โดยเฉพาะกรณีของการเก็บขนซึ่งพบว่ามีการนำรถขนถ่ายที่ไม่มีคุณภาพเข้ามาดำเนินการ โดยมีการบีบอัดน้ำขยะลงสู่พื้นถนน สร้างมลพิษทางกลิ่น ความสกปรกทางสายตา และภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

นายนริศ กล่าวว่าปัจจุบันปัญหาขยะมูลฝอยตกค้างในโครงการถนนคนเดิมเริ่มมีปัญหามากขึ้น ที่สำคัญรถที่ภาคเอกชนที่รับสัมปทานนำเข้ามาขนถ่าย ก็มีสภาพชำรุดอย่างมาก อีกทั้งการขนแต่ละครั้งก็จะมีการบีบอัดขยะทำให้น้ำเสียภายในทะลักล้นออกมาบนพื้นถนน สร้างความสกปรก มลพิษทางกลิ่น และภาพลักษณ์ที่เสียหายอย่างมากจึงอยากให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา

ขณะที่สมาคมผู้ประกอบการวอล์คกิ้งสตรีทเมืองพัทยานั้น จัดตั้งขึ้นเพื่อดึงเอาผู้ประกอบการที่ประกอบอาชีพในโครงการ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ด้วยพื้นที่แห่งนี้ถือเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา ซึ่งก็จะเป็นอีกหนทางหนึ่งนอกจากจะพึ่ง พาแต่ภาครัฐเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้เพราะปัจจุบันสภาพของถนนเริ่มเสื่อมโทรมลงทุกวัน ปัญหาต่างๆก็เกิด ขึ้นอย่างมากมาย กิจกรรมด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆก็ขาดหายไป ที่สำคัญคือเรื่องของการจัดระเบียบผู้ประกอบการเองและเรื่องของความสะอาดที่ต้องร่วมแรง ร่วมใจกันด้วย

ด้านนายสินธุไชย ชี้แจงว่าต้องยอมรับว่าปัจจุบันปัญหาขยะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเมืองพัทยา ทั้งเรื่องสถานที่พักขยะ สถานที่ฝังกลบ หรือการเผาทำลายที่ยังไม่มีความชัดเจน ทั้งในพื้นที่บนบกและในส่วนของเกาะล้าน ที่มีปัญหาขยะตกค้างเป็นจำนวนมาก ซึ่งล่า สุดสภาเมืองพัทยาได้อนุมัติงบประมาณไปแล้วกว่า 95 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาบนเกาะล้านที่ตกค้างกว่า 5 หมื่นตัน ขณะที่พื้นที่ฝั่งของเมืองพัทยานั้น ปัจจุบันบริษัทที่รับสัมปทานในการจัดเก็บขยะเดิมที่ดำเนินการมากว่า 7 ปีนั้น ได้หมดสัญญาว่าจ้างไปแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคมปีผ่านมา แต่ด้วยการพิจารณาในเรื่องของขอบเขตการดำเนินงานหรือ TOR ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากต้องมีความชัดเจน โปร่งใสและสามารถแก้ไขปัญหาได้จริง

เมืองพัทยาจึงใช้วิธีพิเศษในการว้าจ้างผู้ประกอบการรายเดิมเป็นการชั่วคราว จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น เนื่องจากรถที่ใช้งานมานานเริ่มหมดสภาพและมีการรั่วไหลมาก โดยสัญญาพิเศษใหม่นี้ก็จะหมดลงในเดือนเมษายนนี้ จากนั้นจะได้เร่งทำสัญญาว่าจ้างเอกชนรายใหม่ที่มีศักยภาพเข้ามาปฏิบัติงานแทน ซึ่งจากความรอบคอบในเรื่องของข้อกำหนดของงาน คงจะทำให้ปัญหาขยะตกค้าง และความสกปรกรกรุงรังหายไป

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นในที่ประชุมได้มีแนวคิดการจัดกิจกรรมรณรงค์การทำความสะอาดภายในโครงการวอล์กกิ้งสตรีทครั้งใหญ่ โดยขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ เมืองพัทยา กำลังทหาร ฝ่ายปก ครอง ให้ออกมาร่วมกันในการจัดระเบียบการทิ้งขยะ รวมทั้งแผนการกวาดล้างถนนและทำความสะอาดครั้งใหญ่ ซึ่งขณะนี้จากผลการหารือกำหนดให้มีการเสนอเรื่องต่อเมืองพัทยา เพื่อขอดำเนินการเป็นประจำทุกเดือนๆละ 2 ครั้ง โดยจะเริ่มครั้งแรกในวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เดธาวี ธีวรางกูล

เดธาวี ธีวรางกูล

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บก. นสพ.ข่าวเด็ด เมืองพัทยา จ.ชลบุรี