X

“บิ๊กโจ๊ก” แถลง 3 คดีรวด ต่างชาติแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวก่อภัยความมั่นคงช่วงปีใหม่

ชลบุรี – พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล นำทีมแถลงลกวาดล้างกลุ่มต่างชาติที่เข้ามาก่ออาชญากรรม ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ 3 คดี รวมแล้วหลายสิบหมายจับ และมูลค่าเงินหลายสิบล้านบาท

ที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวพัทยา จ.ชลบุรี พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท.พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ตร.ทท.พัทยา กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว สตม. บช.ปส. สพฐ บก.ปคม. สภ.เมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ทำการ ร่วมแถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างกลุ่มชาวต่างชาติ แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวที่ก่อภัยต่อความมั่นคงในห้วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีผลการปฏิบัติสามารถจับกุมและกวาดล้างผู้ต้องหาได้รวม 3 คดี ประกอบด้วย 1.แก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวมาเลเซีย 2.แก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกผู้เสียหายโอนเงินกว่า 10 ล้านบาท และ 3.การกวาดล้างกลุ่มต่างชาติลักลอบอยู่เกินที่กฎหมายกำหนด และเตร็ดเตร่ค้าประเวณี เป็นหญิงชาวอูกันดา ที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์รวม 30 ราย

โดยรายแรกจับกุม นายเหลียง ซุน แวง (Mr.Leong Soon Weng) และนายซุง ดี ฮง (Shoong De Horng) 2 ผู้ต้องหาสัญชาติมาเลเซีย โดยพบว่าร่วมกันมีเพื่อนำออกใช้และใช้บัตรอิเลคทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นและประชาชน โดยตรวจยึดของกลางเป็น สมุดบัญชีธนาคารไทย 19 เล่ม บัตรอิเลคทรอนิกส์ของบุคคลอื่นรวม 19 ใบ บัตรอิเลคทรอนิกส์ธนาคารต่างประ เทศ 8 ใบ เงินสกุลไทย 1.1 แสนบาท เงินสกุลต่างประเทศคิดเป็นเงินไทย 1.4 หมื่นบาท ใบเสร็จการโอนเงิน 38 ใบ ซิมการ์ดโทรศัพท์ 5 ชิ้นและของกลางอื่นๆอีก 7 รายการ หลังสืบทราบว่าทั้ง 2 ทำหน้าที่เป็นหน้าม้านำบัตรอิเลคทรอนิกส์ของผู้อื่นไปทำธุรกรรมกดเงินในบัญชี ตามตู้ ATM ต่างๆในเมืองพัทยา เป็นเครือข่ายกลุ่มฉ้อโกงประชาชนผ่านาโทรศัพท์และสื่ออิเลคทรอนิกส์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์

รายที่สองจับกุม 2 หนุ่มไนจีเรียแก๊งค์โรแมนซ์สแกน คือ นายจอห์นสัน ชูค่า อานี่ (Johnson Chu ka Ani ) และ นายลูเค่ มาดุคเว่ (Luke Madukwe) ร่วมกับหญิงไทยคือ น.ส.ฐิติกันต์ รัตนกิตติพงศ์ หลอกโอนเงินสเน่หากว่า 10 ล้านบาท โดยจับกุม น.ส.ฐิติกานต์ รัตนกิตติพงศ์ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฉ้อโกงประชาชนรวม 11 หมาย หลังสืบทาบว่าทั้งหมดร่วมกันหลอกลวงผู้เสียหายผ่านทาง Facebook โดยใช้ภาพหรือข้อมูลปลอม หลอกลวงให้โอนเงินเข้าบัญชี ซึ่งมีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินเข้าระบบกว่า 10 ล้านบาท

รายสุดท้ายเป็นผลการกวาดล้างกลุ่มชาวต่างชาติที่ลักลอบอยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่ากฎหมายกำหนดเป็นชาวไนจีเรีย 2 ราย ไม่แจ้งการเข้าพักซึ่งผิดตาม พรบ.คนเข้าเมืองอีก 1 ราย ส่วนที่เหลือเป็นการ ลักลอบค้าประเวณีรวมถึงเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นหญิงสาวชาวอูกันดาจำนวน 30 ราย โดยมี น.ส.เบลินดา นามูลี เป็นนายหน้าค้ามนุษย์ชาวอูกันดา เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยา

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เผยว่าทางเจ้าหน้าที่มีการสนธิกำลังระดมกวาดล้างปัญหาชาวต่างชาติที่กระทำผิดกฎหมายอย่างจริงจัง จนมีผลการปฏิบัติในการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางได้เป็นจำนวนมาก โดยทั้งหมดจะเข้าสู่ขบวนการดำเนินคดีทางกฎหมาย ขณะที่ในส่วนของปัญหาการลักลอบการค้าประเวณีนั้น เบื้องต้นจะทำการเพิกถอนใบอนุญาต และวีซ่าของทั้งหมดก่อนผลักดันกลับประเทศบ้านเกิด อย่างไรก็ตามพบว่าผู้ต้องหาบางส่วนร้องว่าเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ ซึ่งจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจ สอบและดำเนินการต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เดธาวี ธีวรางกูล

เดธาวี ธีวรางกูล

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บก. นสพ.ข่าวเด็ด เมืองพัทยา จ.ชลบุรี