X

ตั้งข้อหาควาญช้าง-เจ้าของปางช้าง กระทำการโดยประมาท นอภ.รุดเยี่ยมมอบเงินเยียวยาคนเจ็บ

พัทยา/ตั้งข้อหาควาญช้าง-เจ้าของปางช้าง กระทำการโดยประมาทให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและบาดเจ็บ ขณะที่ฝ่ายปกครองลงพื้นที่ตรวจสอบใบอนุญาตครอบครอง และเคลื่อนย้ายสัตว์ ส่วนผู้บาดเจ็บอีกรายพ้นขีดอันตรายนายอำเภอบางละมุงรุดนำเงินช่วยเหลือเยียวยา ด้านปางช้างสั่งงดกิจกรรมชั่วคราวทำคอกล้อมกันอันตราย

จากกรณี “พลายอุเทน” ช้างเพศผู้วัย 17 ปี เกิดคลุ้มคลั่งไล่ทำร้ายกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้าไปเที่ยวภายในแคมป์ช้างชื่อ “สามเหลี่ยมทองคำ” ตั้งอยู่ในซอยห้วยใหญ่ 12 หมู่ 1 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จนหัวหน้ากรุ๊ปทัวร์ชาวจีนเสียชีวิตคาที่และมีนักท่องเที่ยวบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย สาเหตุเนื่องจากมีคนไปรุมล้อมถ่ายรูปและดึงหางช้างจนช้างเกิดอาการหงุดหงิดตามที่รายงานไปแล้วนั้น


ล่าสุดวันนี้ (22 ธ.ค.) ว่าที่ พ.ต.ชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน ปลัดอาวุโสอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี พร้อม พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวพัทยา และเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานฯ เดินทางมายังสถานที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบใบอนุญาตสถานประกอบการ ตั๋วรูปพรรณและใบอนุญาตครอบครองช้าง รวมถึงใบอนุญาตเคลื่อนย้ายช้าง โดยมีนายรังสรร พนาวัฒนกุล ผู้จัดการสถานที่ให้การต้อนรับ

ว่าที่ พ.ต.ชาติชาย เปิดเผยว่าในส่วนของอำเภอบางละมุงจะเข้ามาตรวจสอบใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นใบอนุญาตเปิดสถานประกอบการท่องเที่ยว ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าใบอนุญาตและเอก สารทั้งหมดอยู่ที่สำนักงานใหญ่ ส่วนตั๋วและใบอนุญาตครอบครองช้าง รวมถึงใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ใหญ่ ขณะนี้กำลังให้ควาญช้างรวบรวมเพื่อส่งให้ทางอำเภอภายในวันจันทร์นี้ หลังจากนี้จะได้มีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการและผู้บริหารเทศบาลห้วยใหญ่ เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก พร้อมกับช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตต่อไป


ขณะที่ นายรังสรร ผู้จัดการแคมป์ช้าง เผยว่าเบื้องต้นได้ปิดให้บริการในส่วนของช้างนำเที่ยวเป็นการชั่วคราว เพื่อสร้างรั้วกั้นตลอดแนวทางเดินของช้างกันไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปรบกวนช้าง คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน โดยเหตุการณ์นี้ต้องขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บด้วย และคงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ถ้านักท่องเที่ยวไม่เข้าไปแหย่จนช้างหงุดหงิด ช้างคงไม่ไล่ทำร้ายคน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุร้ายขึ้นเลยแม้แต่ครั้งเดียว โดยขณะที่ทางสวนช้างจะรับผิดชอบค่ารักพยาบาลของผู้บาดเจ็บ ขณะที่ผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินประกัน 1 ล้านบาทและเงินทำขวัญจากทางสวนช้างอีกทางหนึ่ง ขณะที่ “พลายอุเทน” ช้างที่ก่อเหตุได้นำไปผูกล่ามไว้ห่างไกลผู้คนและจะไม่ให้ออกมาบริการพานักท่องเที่ยวเดินชมแคมป์ช้างอีกต่อไป

ต่อมา นายประเสริฐ ทวีอภิรดีบุญสืบ เจ้าของกิจการแคมป์ช้าง พร้อมด้วย นายอุ บำรุง ควาญช้าง อายุ 37 ปี เดินทางเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ หลังถูกตั้งข้อกล่าวหากระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบปากคำก่อนจะปล่อยตัวไป

มีรายงานอีกว่าต่อมา นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนช่วยเหลือนักท่องเที่ยว อ.บางละมุง เมืองพัทยา จ.ชลบุรีและนายสง่า กิจสำเร็จ คณะกรรมการกองทุนฯ พร้อมคณะกรรมการเดินทางเข้าเยี่ยมอาการของ Ms.Tanli Lai อายุ 54 ปี นักท่องเที่ยวจีนอีกรายที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่ รพ.กรุงเทพ-พัทยา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าได้รับบาดเจ็บจากอาการซี่โครงทิ่มปอด แต่ขณะนี้พบว่าอาการอยู่ในขั้นปลอดภัยแล้ว โดยนายอำเภอบางละมุง ได้มอบเงินเยียวยาไว้ให้จำนวน 2 หมื่นบาท ให้กับครอบครอบผู้เสียชีวิตต่อไป……

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เดธาวี ธีวรางกูล

เดธาวี ธีวรางกูล

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บก. นสพ.ข่าวเด็ด เมืองพัทยา จ.ชลบุรี