X

คนพัทยาใต้โวยโครงการปรับภูมิทัศน์คลองพัทยาใต้ ทำคลองคับแคบ-ทำท่วมขัง

คนพัทยาใต้โวยโครงการปรับภูมิทัศน์คลองพัทยาใต้ ทำคลองคับแคบสร้างปัญหาน้ำท่วมขังไม่มีวันจบ ทั้งๆที่รื้อถอนอาคารรุกล้ำขยายคลองสำเร็จ แต่สุดท้ายกลับมาตั้งโครงการสร้างปัญหาเสียเอง

นายเมธากฤษณ์ สุนทรรส ประธานชุมชนวอล์คกิ้งสตรีทพัทยาใต้ เปิดเผยถึงผลกระทบการพัฒนาคลองพัทยาใต้ในปัจจุบันว่าอดีตที่ผ่านมาเมืองพัทยาประสบปัญหาน้ำท่วมขังอย่างต่อเนื่อง กระทั่งภาครัฐมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกคลองสาธารณะอย่างจริงจังเพื่อแก้ไขปัญหา ทั้ง คลองพัทยาใต้ คลองปึกพลับ และคลองนกยาง ซึ่งผลการปฏิบัติที่ผ่านมาพบว่าสามารถรื้อถอนอาคารเหล่านี้และมีการเปิดคลองให้มีความกว้างขวางมากขึ้นจนน้ำสามารถไหลผ่านได้โดยสะดวก โดยเฉพาะพื้นที่คลองพัทยาใต้ ซึ่งมีการขยายแนวคลองกว้างจากเดิมเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาจากกรณีที่มีฝนตกหนักในช่วงของวันที่ 21 พฤษภาคมนั้น พบว่าพื้นที่บริเวณปากคลองพัทยาใต้ หน้าโครงการวอล์คกิ้งสตรีท กับเกิดภาวะน้ำท่วมขังเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมนั้นเนื่องจากเมืองพัทยาได้ว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการปรับสภาพภูมิทัศน์ตลอดแนวคลอง เพื่อขยายพื้นที่คลองและให้เกิดความสวยงาม โดยมีแผนการก่อสร้างท่อรับน้ำเสียขนาบทั้ง 2 ด้านแยกจากน้ำฝนเพื่อปล่อยไหลลงสู่ทะเล ขณะที่น้ำเสียจะไหลเข้าสู่สถานีสูบเพื่อสูบส่งไปบำบัด แต่ปรากฏว่าช่วงที่ดำเนินการก่อสร้างอยู่นี้ ผู้รับจ้างได้มีการนำปั้นจั่นมาติดตั้งกีดขวางทางน้ำในคลอง ยังทั้งยังมีการถมดินขนาดความสูงจากพื้นกว่า 1-2 เมตร เพื่อให้รถแบ็คโฮลงไปทำงานได้ กรณีนี้ทำให้มวลดินมาขวางกั้นทางน้ำในช่วงฝนตก จนน้ำไหลย้อนกลับไปท่วมบ้านเรือนประชาชนและชุมชน รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวจนเสียหาย ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

นายเมธากฤษณ์ กล่าวต่อไปว่าอีกปัญหาที่สำคัญประตูระบายน้ำบริเวณปากคลองที่ปล่อยไหลลงสู่ทะเลเกิดการชำรุดเสียหายพอมีฝนตกหนักกับไม่มีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบมาเปิดประตูระบายน้ำออก เรื่องนี้แม้ว่าที่ผ่านมาทางชุมชนจะเสนอขอเข้าไปตรวจสอบและช่วยแก้ไขปัญหาก็ถูกปฏิเสธ สิ่งสำคัญคลองพัทยาใต้แต่เดิมมีขนาดกว้างขวางแต่ถูกบดบังด้วยสิ่งปลูกสร้างลุกล้ำ เมื่อมาดำเนินการรื้อถอนออกเมืองพัทยากลับออกแบบที่ทำให้คลองคับแคบลงเหมือนเดิม จนบางช่วงโดยเฉพาะต้นคลองมีลักษณะเป็นคอขวดน้ำจึงเกิดการท่วมขังไม่รู้จักจบสิ้น ขณะที่แผนการปรับภูมิทัศน์คลองพัทยาใต้เองเมืองพัทยาก็ไม่เคยลงมาพูดคุยหรือสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านว่าเหมะสมหรือไม่ จึงมองว่าการดำเนินการดังกล่าวนั้นอาจจะไม่ตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

ประชาชนย่านพัทยาใต้ส่วนใหญ่เห็นว่าเมืองพัทยาควรเดินระบบท่อฝังลงใต้ดิน และเปิดให้คลองมีลักษณะกว้างขวางเหมือนเดิม ซึ่งจะทำให้สามารถรองรับน้ำฝนได้เป็นจำนวนมาก เพราะหากปล่อยไปเช่นนี้ครั้งใดที่มีฝนตกลงมาอีกพื้นที่พัทยาใต้ก็จะประสบปัญหาน้ำท่วมขังอย่างไม่มีวันจบแน่นนอน……

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เดธาวี ธีวรางกูล

เดธาวี ธีวรางกูล

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บก. นสพ.ข่าวเด็ด เมืองพัทยา จ.ชลบุรี