X

นายอำเภอบางละมุง ร่วม คสช. ตัวแทนชาวบ้าน ต.โป่ง เข้าตรวจสอบปัญหากลิ่นจากการพ่นสีชิ้นส่วนรถยนต์ของโรงงานชื่อดัง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่าส่งกลิ่นรบกวนชาวบ้าน เบื้องต้นเตรียมดึง พ.ร.บ.สาธารณสุขเข้าดำเนินการเด็ดขาดหากยังไม่เร่งแก้ไข

นายอำเภอบางละมุง ร่วม คสช. เทศบาลต.โป่ง ตัวแทนชาวบ้าน ม.8 ต.โป่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบปัญหาของกลิ่นจากการพ่นสีชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ของโรงงานในพื้นที่ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่าส่งกลิ่นรบกวนชาวบ้าน เบื้องต้นเตรียมดึง พ.ร.บ.สาธารณสุขเข้าดำเนินการเด็ดขาดหากยังไม่เร่งแก้ไข

สืบเนื่องจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่บ้านสำนักตะแบก ม.8 ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่าได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษทางกลิ่นเหม็นที่มาจากโรงงานของบริษัท สุภาวุฒิ อินดัสทรี จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 44/2 ม.8 ต.โป่ง ซึ่งชาวบ้านต้องทนรับกลิ่นเหม็นนี้มาเป็นระยะเวลานานแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาทางเทศบาลได้ดำเนินการแจ้งไปกับทางโรงงานสุภาวุฒิให้แก้ไขมาโดยตลอด แต่ก็ยังมีกลิ่นดังกล่าวอยู่เป็นระยะ

ล่าสุดวันนี้ (25 พ.ค.) ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลโป่ง นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง ร่วมประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายประเนิม ศิริรูป นายกเทศมนตรีตำบลโป่ง พร้อมนายอนุชา เพียรใจ นายสุนทร เกตุทอง รองนายกฯและนายกิตติศักดิ์ มนต์แก้ว ปลัดเทศบาลตำบลโป่ง, ตัวแทนเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี, เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 13 (ชลบุรี), สำนักการสาธารณสุขตำบลโป่ง, คสช.อำเภอบางละมุง, กำนันผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อพูดคุยถึงปัญหาดังกล่าวและหาทางออกร่วมกันอย่างสันติสุข

โดยตัวแทนชาวบ้านชี้แจงว่า ที่ผ่านมาจะได้รับกลิ่นเหม็นจากโรงงานสุภาวุฒิ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิ้น ส่วนรถยนต์มาโดยตลอด กลิ่นดังกล่าวจะมีระดับความเหม็นแตกต่างกันบางวันจะมีกลิ่นโชย ๆ แต่บางวันจะมีกลิ่นค่อนข้างฉุนและต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันเป็นอย่างยิ่ง

ด้านวิศวกรสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ที่ผ่านมาสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ได้เก็บตัวอย่างคุณภาพอากาศไปตรวจสอบกับศูนย์วิจัยฯ ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอผลการตรวจสอบว่าเป็นอย่างไร คาดว่าใช้ระยะเวลาภายใน 7 วัน ถ้าผลออกมาเกินที่กฎหมายกำหนด ก็คงจะสั่งให้หยุดในส่วนของการพ่นสี และปรับปรุงให้ถูกต้อง แต่ถ้าผลออกมาไม่เกินที่กฎหมายกำหนด แต่ยังส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้น ที่ก็คงใช้อำนาจหน้าที่ของท้องถิ่น เกี่ยวกับ พ.ร.บ.การสาธารณสุขว่าด้วยเหตุรำคาญจะสามารถควบคุมได้

ด้านนางพุฒติ กลิ่นโพธิ์ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลโป่ง ชี้แจงว่าทางเทศบาลโป่งเองหลังทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้แต่งตั้งคณะทำงานพร้อมประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องลงมาตรวจสอบในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ อีกทั้งทางโรงงานเอง ก็มีหนังสือชี้แจงถึงการปรับปรุงต่าง ๆ ตามที่ได้รับคำแนะนำจากอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นในขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศตามที่ตัวแทนอุตสาหกรรมจังหวัดได้ชี้แจงไปแล้ว

แต่ถึงอย่างไรก็ตามในส่วนของเทศบาลเองก็พยายามที่จะดำเนินการรวบรวมข้อมูล เพื่อให้มีเหตุผลมากเพียงพอที่จะใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานท้องถิ่น หากผลการตรวจวัดค่าอากาศออกมาไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน ก็จะใช้ พ.ร.บ.สาธารณสุข เหตุรำคาญ ดำเนินการสั่งพักใช้ใบอนุญาตที่ออกในกิจกรรมการพ่นสี ตามกระบวนการของกฎหมาย จนถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตหยุดผลิตถาวร (มีอายุเวลา 1 ปี ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข)

จากนั้นคณะทำงานได้เดินทางไปตรวจสอบยังโรงงานสุภาวุฒิ ซึ่งตัวแทนบริษัทได้ออกมาต้อนรับพร้อมพาเยี่ยมชมแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ทางโรงงานได้ทราบปัญหาความเดือดร้อนกังวลใจของชาวบ้านเกี่ยวกับกลิ่นที่เกิดจากการพ่นสีชิ้นส่วนพลาสติกก็มีการตั้งคณะทำงานดำเนินการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นทันที ซึ่งทุกวันจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจบริเวณโดย รอบที่กลิ่นกระจายไปถึงวันละ 3 ชั่วโมงโดยประมาณ เพื่อทำการบันทึกสถิติเกี่ยวกับช่วงเวลา ระดับความรุนแรงของกลิ่น เพื่อหาแนวทางแก้ไขในระยะยาวต่อไป….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เดธาวี ธีวรางกูล

เดธาวี ธีวรางกูล

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บก. นสพ.ข่าวเด็ด เมืองพัทยา จ.ชลบุรี