X

‘สตม.’ ลงพื้นที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กำชับทุกด่านคัดกรองเข้ม สกัด‘โคโรน่า’

เชียงใหม่ – ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ลงพื้นที่สนามบินเชียงใหม่ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง กำชับทุกด่านคัดกรองเข้มข้น พร้อมร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการป้องกันและสกัดการแพร่ระบาดของไวรัส “โคโรน่า”

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยในการปฏิบัติ ณ บริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ในการนี้ได้รับความอนุเคราะห์จาก นายอมรรัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้กำหนดจุดจอดเครื่องบินไว้โดยเฉพาะ และด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศได้ตั้งเครื่อง Thermoscan ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อคัดกรองตามขั้นตอนสาธารณสุขก่อนผู้โดยสารจะแสดงตนที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้มอบหมายให้ ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประสานข้อมูลและการปฏิบัติกับ ดร.อดุลย์ศักดิ์ วิจิตร รอง ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 และนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ อย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่าสามารถสกัดกั้นและควบคุมไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยังได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการอนุญาตให้คนต่างด้าวสัญชาติจีนอยู่ต่อในราชอาณาจักร เป็นการชั่วคราวในระหว่างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และผ่อนผันการเปรียบเทียบปรับการอนุญาตให้บุคคลที่ได้รับผลกระทบที่ไม่สามารถเดินทางกลับไปยังประเทศของตนได้ เป็นกรณีเฉพาะแล้ว

สำหรับข้อมูลนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวจีน เฉพาะจากเมืองอู่ฮั่น ที่เดินทางมายังประเทศไทยก่อนการประกาศปิดเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 จนถึงปัจจุบัน เดินทางเข้ามาทั้งสิ้น 40,000 ราย คงเหลืออยู่ในประเทศ 12,000 ราย และจากเมืองกวางโจว ที่เป็นพื้นที่ระบาด เข้ามา 186,778 ราย กลับออกไปแล้ว 151,039 ราย คงเหลือรวมกันทั้งสองเมืองประมาณ 18,841 ราย ขณะที่มีชาวจีนที่เดินทางมาจากเมืองต่างๆ ทั้งหมดรวม 730,000 ราย ซึ่งจากการตรวจคัดกรองไม่พบผู้ติดเชื้อ พร้อมกันนี้สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้มอบอุปกรณ์ป้องกันเชื้อ เพื่อในการปฏิบัติหน้าที่ให้ทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ใช้ในบริเวณจุดพิมพ์ลายนิ้วมือ เพื่อสร้างความมั่นใจในการป้องกันการติดเชื้อด้วย

อนึ่ง หากมีข้อสงสัยในการปฏิบัติกรณีการผ่อนผันการอยู่ต่อในราชอาณาจักรของบุคคลสัญชาติจีนที่ได้รับผลกระทบกรณีดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์ให้ความช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เลขที่ 71 หมู่ 3 ถนนสนามบิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 5327 7510 หรือ สายด่วน สตม. 1178 หรือเว็บไซต์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน