X

ศรีสะเกษ แถลงข่าวเทศกาลไม้ผล ทุเรียนภูเขาไฟกันทรลักษ์

จังหวัดศรีสะเกษ แถลงข่าวเทศกาลไม้ผล ทุเรียนภูเขาไฟกันทรลักษ์ ดินแดนเขาพระวิหาร ทะเลหมอกผามออีแดง แหล่งไม้ผล GI นำเกษตรชาวสวน พบผู้บริโภค 12 – 19 มิ.ย. นี้

วันนี้ (5 มิ.ย.) ที่สวนไม้ผลนายถวิล สมสุข บ้านโคกเจริญ ตำบลละลาย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ นายเมธาศิษฎ์ ฉัตรคุปต์ชนรดี นายอำเภอกันทรลักษ์ พร้อมด้วยนายไพชยนต์ ชนะกาญจน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ นายถวิล สมสุข เกษตรกรชาวสวนไม้ผลอำเภอกันทรลักษ์ ร่วมกันจัดแถลงข่าวเทศกาลผลไม้ และของดีกันทรลักษ์ 62 ที่จะจัดในระหว่างวันที่ 12 – 19 มิถุนายน 2562 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว พ่อค้า – แม่ค้า ส่งออกไม้ผลของไทย มาพบปะกับเกษตรกรชาวสวนไม้ผลอำเภอกันทรลักษ์ โดยตรง

จากชื่อเสียงของไม้ผลอำเภอกันทรลักษ์ ที่เป็นดินแดนของดินภูเขาไฟเก่ามาเมื่อพันปี ทำให้เหมาะแก่การปลูกไม้ผลได้ทุกชนิดของไทย โดยมีการปลูกมานับตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 จนปัจจุบัน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนมาได้เป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้เกษตรกรสามารถนำไม้ผล ไม่ว่าจะเป็น เงาะ, ทุเรียน, ลองกอง, มังคุต, ลำไย, มะม่วง, มะไฟหวาน, มะยมชิด รวมทั้งสะตอ หรือผลไม้ชนิดอื่นๆ รวม 2,403 ไร่ ให้ผลผลิตแล้ว 1,158 ไร่ สามารถปลูกได้และให้ผลดีมาก เพราะดินภูเขาไฟจะมีแร่ธาตุโปแตสเซียน ทำให้ผลไม้อร่อยไม่เหมือนใครในโลกนี้ สร้างรายได้ให้เกษตรกรปีหนึ่งๆ ราว 336 ล้านบาท

นายเมธาศิษฎ์ ฉัตรคุปต์ชนรดี นายอำเภอกันทรลักษ์ เปิดแถลงข่าวว่า ในนามของชาวอำเภอกันทรลักษ์ ที่มีการปลูกไม้ผลได้ 11 ตำบลของอำเภอกันทรลักษ์ ที่มีอยู่ 20 ตำบล ซึ่งดินภูเขาไฟของอำเภอกันทลักษ์ ทำให้ผลไม้ของอำเภอกันทรลักษ์ มีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใครในโลก หรือเรียกว่าอร่อยที่สุด อย่างเช่นใครที่ไม่เคยทานทุเรียน เพราะเชื่อหรือรู้สึกว่าทุเรียนมีกลิ่นแรง ไม่ชอบ แต่พอมาทดลองทานทุเรียนภูเขาไฟกันทรลักษ์ ก็เกิดความติดใจ ชอบมาก และบอกต่อๆ ไป เนื้อจะทุเรียนภูเขาไฟ จะกรอบนอก นุ่มใน เก็บไว้ได้นาน ไม่เป็นปลาร้าง่าย กลิ่นฉุนน้อย เช่นเดียวกันกับเงาะจากดินภูเขาไฟ จะมีคุณสมบัติพิเศษ คือ เปลือกจะบาง เนื้อจะกรอบ หวานน้อย เวลาสุกมากๆ จะไม่มีการฉ่ำน้ำ หรือเยื้อมเหมือนเงาะที่อื่น ระหว่างเนื้อกับเมล็ดจะร่อนออกมากจาก เนื้อไม่ติดเมล็ด นี่เป็นเพียงบางส่วน และอำเภอกันทรลักษ์ มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย

ทั้งนี้ ในการจัดงานเทศกาลผลไม้ และของดีกันทรลักษ์ 62 ที่จะจัดในระหว่างวันที่ 12 – 19 มิถุนายน 2562 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว พ่อค้าส่งออก พบกับเกษตรกรชาวสวนโดยตรง พร้อมกับกิจกรรมภายในงานมากมาย อธิ การประกวดผลผลิตทางการเกษตร ไม้ผลกันทรลักษ์, ประกวดไก่พื้นเมือง, ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง, ประกวดแอโรบิคแดนซ์, ประกวดธิดาชาวสวน, ประกวดธิดานางฟ้าจำแลง, แข่งขันกินทุเรียน แข่งฉีกทุเรียนภูเขาไฟ การจำหน่ายทุเรียนภูเขาไฟ และไม้ผลคุณภาพ ราคาถูกพิเศษจากสวนโดยตรง ซึ่งเป็นความร่วมมือของชาวสวนที่ตั้งใจจัดงานนี้ขึ้น จึงรับรองผลผลิตที่มีคุณภาพเท่านั้นที่จะเข้ามาจำหน่ายในการจัดงานได้ และต้องมาจากชาวสวนโดยแท้จริงเท่านั้น

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน