X

ศรีสะเกษ เตรียมซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ 3 เม.ย. นี้

วันนี้(22 มี.ค.62) ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต หัวหน้าสำนักงานจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายไพชยนต์ ชนะกาญจน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ นายธีระพงษ์ สุวรรณพันธ์ นายก อบต.ขะยูง ประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยว เพื่อเตรียมจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

จังหวัดศรีสะเกษ ได้เตรียมพร้อมในเรื่องแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 6 เมษายน 2562 ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษ ก็ได้คัดเลือกบ่อน้ำน้ำศักดิ์สิทธิ์ ปราสาทวัดสระกำแพงน้อย เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่จะใช้ในงานพระราชพิธีดังกล่าว ตั้งอยู่ภายในวัดเทพปราสาทสระกำแพงน้อย ต.ขะยูง อ.อุทุมพรพิสัย ซึ่งเคยเป็นอโรคยาศาลา หรือโรงพยาบาลในอดีต โดยบ่อศักดิ์สิทธิ์มีลักษณะเป็นรูปสีเหลี่ยมผืนผ้า กว้างประมาณ 15 เมตร กรุขอบโดยรอบตลอดจนพื้นที่สระด้วยศิลาแลง

ที่ผ่านมามีการนำน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์นี้  ไปใช้ในพิธีกรรมต่างๆ เช่น พิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม พ.ศ.2550 และในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

โดยในครั้งนี้จะนำน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกเจริญพระพุทธมนต์ ในวันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2562 และจะเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 ณ วัดมหาพุทธราราม พระอารามหลวง และกำหนดจัดซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ในวันที่ 3 เมษายน 2562 ที่วัดเทพปราสาทสระกำแพงน้อย ต.ขะยูง อ.อุทุมพรพิสัย ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน