X

เปิดขัวคล้องกุญแจคู่ ฮักยั่งยืนแห่งแรกในประทศไทย

เปิดขัวคล้องกุญแจคู่กัน ฮักยั่งยืนแห่งแรกในประทศไทย ฮักศิลปะ – ฮักวัฒนธรรม – ประเพณีของชนเผ่าลาว ที่ วัดพระธาตุสุพรรณหงส์ บ้านหว้าน ตำบลน้ำคำ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมนั่งใส่บาตรทำบุญบนขัว

วันนี้ (17 ก.พ. 62) ที่ วัดพระธาตุสุพรรณหงส์ บ้านหว้าน ตำบลน้ำคำ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ, นายทิวา รุ้งแก้ว นายกพุทธสมาคมจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัด – วัฒนธรรมอำเภอเมืองศรีสะเกษ และประชาชน ได้ร่วมกันมาร่วมทำบุญใส่บาตร ไหว้พระธาตุสุพรรณหงส์ โดยการสวมโสร่ง นุ่งซิ่นผ้าไทยมาวัด โดยมี นายวิมล ทองสาย ผู้ใหญ่บ้านหว้าน นำชาวบ้านออกมาให้การต้อนรับ ซึ่งในทุกเช้าวันอาทิตย์ที่วัดแห่งนี้ จะมีประเพณี – วัฒนธรรม การสวมโสร่ง นุ่งซิ่นผ้าไทย มานั่งใส่บาตร ไหว้พระธาตุสุพรรณหงส์ อยู่เป็นประจำ แต่ในวันนี้พิเศษ เนื่องจากชาวบ้านได้ร่วมใจกันบริจาคเงิน นำมาสร้างสะพานไม้ หรือ ชาวบ้านเรียกตามภาษาลาว ว่า ขัว ที่จะใช้ข้ามคลอง ข้ามทุ่งนา เพื่อไปสู่ป่า เชื่อมชุมชน ที่มีพื้นที่กว่าพันไร่ เป็นตู้กับข้าว เป็นแหล่งอาหารของชุมชนในทุกฤดูกาล และจะได้ประกอบพิธีเปิดขัว ในวันนี้ โดยได้กราบนิมนต์ พระใบฎีกา สมศักดิ์ อุชุจาโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสุพรรณหงส์ พร้อมพระสงฆ์ 8 รูป ร่วมอนุโมทนา รับบิณทบาตร บนขัวด้วย

นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ ในนามประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ในการดำเนินงานของชุมชนชาวบ้านหว้าน นับว่าเป็นประโยชน์ต่อบ้านต่อเมืองเป็นอันมาก ทั้งเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชน หมู่บ้าน ประเทศชาติ  และยังเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม – ประเพณี ประยุคให้เข้ากับยุค เข้ากับสมัยใหม่ ไทยแลนด์ 4.0 ได้เป็นอย่างดี อย่างเช่นการนำวัฒนธรรม – ประเพณีการนั่งทำบุญใส่บาตร มาไว้บนสะพาน หรือที่ชาวบ้านเรียก ขัว เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างชัดเจนมาก และกำลังเป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่ คนต่างประเทศ ที่นิยมมาเที่ยวเมืองไทย เพราะอากาศดี มีบรรยากาศของท้องทุ่งนาของจริง มาสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้านจริงๆ และที่สำคัญในวันนี้ มีพิธีเปิดขัว อย่างเป็นทางการ พร้อมกับ การเปิดปฐมฤกษ์ คล้องกุญแจ คู่รัก – ฮักยั่งยืน

โดยการนำกุญแจ มาคล้องที่โซ่ที่ทางคณะกรรมการวัดเตรียมไว้ให้บนราวขัว โซ่สีชมพู บงบอกถึงความรัก รักพ่อแม่ รักแฟน รักชุมชน รักครอบครัว รวมทั้งการรักประเทศชาติ แต่หากไม่ได้เตรียมกุญแจมา ทางคณะกรรมการวัดก็มีกุญแจให้บูชา ดอกละ 199.-บาท นำไปคล้องแล้ว ล๊อคกุญแจ นำลูกกุญแจ มาใส่ในกล่อง ที่ทางวัดจะนำไปไว้ในศาลาวัด พระสงฆ์ ชาวบ้านก็จะได้สวดมนต์ให้ในทุกวันพระ ในทุกวันอาทิตย์ ที่ทุกคนมาร่วมกันทำบุญใส่บาตรกันทุกๆ เช้าของวันอาทิตย์ ซึ่งจะเป็นสิริมงคลแก่ทุกๆ คน ที่ได้มาคล้องกุญแจคู่รัก – ฮักยั่งยืน ตลอดไป

อย่างไรก็ดี ที่วัดพระธาตุสุพรรณหงส์ บ้านหว้าน ตำบลน้ำคำ อำเภอเมืองศรีสะเกษ แห่งนี้ ได้นำขนบธรรมเนียม ประเพณี -ประสานเข้ากับวัฒนธรรม จากวิถีชุมชนที่ดำเนินไปอย่างปกติ ไม่ได้ปรุงแต่งขึ้นมาเฉพาะ จึงทำให้ในทุกๆ วัน ได้มีนักท่องเที่ยว พี่น้องประชาชน ได้เดินทางมาเที่ยวชมวัด มาไหว้พระธาตุ ที่อยู่บนเรือสุพรรหงส์อยู่กึ่งกลางสระน้ำ หนองคำ กันเป็นจำนวนมากตลอด

โดยเฉพาะในทุกๆ เช้าของวันอาทิตย์ ชาวบ้านก็จะออกมาที่วัด โดยการสวมโสร่ง นุ่งซิ่นผ้าไทย มานั่งรอใส่บาตรพระสงฆ์ที่จะเดินบิณทบาตรที่ลานวัด หน้าโบสถ์รูปเรือ  และต่อจากนี้ก็จะมาใส่บาตรกันบนขัว หรือสะพาน นับเป็นบรรยากาศที่หาดูได้ยากอีกแห่งหนึ่งของไทย และจากนี้ จะมีกิจกรรมพิเศษในทุกๆ วัน นั้นก็คือ นักท่องเที่ยว คู่รัก สามารถนำกุญแจ มาคล้องกุญแจคู่รัก ฮักยั่งยืน กันบนโซ่สีชมพู บนขัวแห่งนี้กันได้ฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย คล้องต่อๆ กันไปจนสุดขัวแห่งนี้ตลอดไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน