X

ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ ร่วมชมการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ สืบสานตำนานปราสาทปรางค์กู่

ค่ำวานนี้ (7 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ปราสาทปรางค์กู่ ต.กู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วยนายสุรพล ตั้งคณสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ศรีสะเกษ และนางวาสิตา น้อยพรม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ศรีสะเกษ ร่วมชมการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ สืบสานตำนานปราสาทปรางค์กู่ ประกอบแสง สี เสียง ในงานหวัวบุญเบิกฟ้ามหัศจรรย์ เดือนสาม สืบสานวัฒนธรรม

เพื่อเฉลิมฉลองในช่วงต้นฤดูการทำนา ฟื้นฟูและอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมชาวกูย ตามความเชื่อว่า เมื่อถึงวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ของทุกๆ ปี ฟ้าจะเริ่มไขประตูฝน โดยจะมีเสียงฟ้าร้อง และทิศที่ฟ้าร้องเป็นสัญญาณบ่งบอกตัวกำหนดปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาหล่อเลี้ยงการเกษตร โดยมีนายเทเวศร์  มีศรี นายอำเภอปรางค์กู่ เป็นประธานในพิธี มีนายอำพล ศรีชัย นายก อบต.กู่ กล่าวรายงาน

ทั้งนี้ ปราสาทปรางค์กู่ ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้านกู่ ต.กู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ลักษณะเป็นปราสาท 3 หลัง สร้างเป็นแนวเรียงหน้ากระดานจากทางทิศใต้ไปทิศเหนือ ตั้งอยู่บนฐานที่สร้างด้วยหินศิลาแลงทั้งหมด ปราสาทหลังที่ 1 และ 2 สร้างด้วยอิฐมอญขนาดใหญ่ เสาแกะสลักลวดลายติดขอบประตูเพื่อรองรับทับหลัง เสาและทับหลังสร้างด้วยหินทราย

ส่วนปราสาทหลังทิศเหนือเป็นหลังเดียวที่สร้างจากหินศิลาแลง มีเสาแกะสลักลวดลาย และทับหลังที่สร้างจากหินทรายเช่นกัน ยอดปราสาทเป็นบัวตูม มีลักษณะเช่นเดียวกับปราสาทศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ปราสาทปรางค์กู่ สร้างเมื่อ สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 สมัยขอมเรืองอำนาจ สันนิษฐานว่าสร้างเพื่อใช้เป็นสถาน “อโรคยาสาร” หรือสถานีอนามัยเพื่อรักษาคนป่วยในสมัยนั้น

จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ได้เข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตประเพณีของชนเผ่ากูย ศรีสะเกษ และท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเผ่ากูย ให้เยาวชนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน