X

ชาวพุทธไทย-กัมพูชา ร่วมสวดมนต์ข้ามปีถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วโลก “ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่ วิถีธรรม”

วันนี้ (31 ธ.ค. 61) ที่วัดมหาพุทธาราม พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ พระราชธรรมสารสุธี รองเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ และเจ้าอาวาสวัดวัดมหาพุทธาราม พร้อมด้วยคณะสงฆ์,นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายสุริยันต์ สาระบัตร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นายไพชยนต์ ชนะกาญจน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ และประชาชนชาว จ.ศรีสะเกษ ร่วมกันสวดมนต์ข้ามปี เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2562 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

เช่นเดี่ยวกับที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา พร้อมด้วย นายอรรถพล อรรคบุตร นายอำเภอภูสิงห์ นำพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอภูสิงห์ และชาวพุทธจากทั่วประเทศ ประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปีถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วโลก “ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่ วิถีธรรม” ประจำปี 2562 ร่วมกับชาวพุทธกัมพูชา

นำโดย นางณ กมล รองนายอำเภออัลลองเวง พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนชาวกัมพูชา ร่วมในพิธี  หลังจากร่วมสวดมนต์ข้ามปีแล้ว พระครูโกศลสิกขกิจ นำชาวพุทธทั้ง 2 ชาติกว่า 5,000 คน ร่วมกันจุดเทียนรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 และเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 10

นายอรรถพล อรรคบุตร นายอำเภอภูสิงห์ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ เป็นกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อต้อนรับ ปี พ.ศ.2562 แล้วที่วัดไพรพัฒนานี่มีพิเศษกว่าวัดอื่นๆ เป็นการใช้มิติทางพระพุทธศาสนามาเชื่อมสองแผ่นดินคือมีพุทธศาสนิกชนชาวไทยร่วมกับชาวกัมพูชามาร่วมในพิธีสวดมนต์ข้ามปีในครั้งนี้ ซึ่งเป็นแนวทางที่พระครูโกศลสิกขกิจท่านได้ดำเนินการไว้ เพื่อใช้มิติทางพระพุทธศาสนาเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2562

นางณกมล รองนายอำเภออัลลองเวง กล่าวว่า การร่วมกันประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปีครั้งนี้ ถือว่า เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ของประชาชนทั้งสองประเทศ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนทั้งสองฝ่าย เพราะเรามีวัฒนธรรมเดียวกัน นับถือศาสนาพุทธเหมือนกัน จึงเป็นกิจกรรมที่ควรร่วมก้นรักษาไว

พระครูโกศลสิกขกิจ กล่าวว่า การสวดมนต์ข้ามปี 2 แผ่นดิน ระหว่างจังหวัดศรีสะเกษ ประเทศไทย จังหวัดอุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งในวันนี้ได้มีประชาชนทั้ง 2 ประเทศเดินทางมาร่วมสวดมนต์เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ เพื่อเชื่อมความสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ โดยมีพระสงฆ์จากราชอาณาจักรกัมพูชาร่วมในพิธี ซึ่งถือว่าเป็นมงคลชีวิตในการสวดมนต์ข้ามปีอย่างดียิ่ง และในวารดิถีขึ้นปีใหม่ ขออวยพรให้พี่น้องญาติโยมทุกท่านทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง ตั้งตัวอยู่ในศีลธรรม ประพฤติดีทางกาย วาจา ใจ ซึ่งจะทำให้เราอยู่เย็นเป็นสุข ทำมาค้าขึ้นตลอดไป

ข่าวโดย : ฉัตรชัย  พรหมมาศ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน