X

ไทย – กัมพูชา เปิด OTOP สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน

วานนี้ (30 ธ.ค.61) ที่ ตลาดบายตึ๊กเจียอาเซียนช่องสะงำ วัดไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ มูลนิธิหลวงปู่สรวง โดย พระครูโกศลสิกขกิจ ประธานมูลนิธิฯ และเจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้อนุญาตให้จังหวัดศรีสะเกษ โดย นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ, นายจรินทร์ รอบการ พัฒนาการจังหวัดศรีสะเกษ นายสว่าง กาลพัฒน์ เกษตรจังหวัด นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับ นายดีลาโด้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา นายอำเภออัลลองเวง หัวหน้าส่วนฝ่ายวัฒนธรรม และสินค้าหัตกรรมกัมพูชา

ได้ร่วมกันเป็นประธานเปิดงาน จัดแสดงสินค้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สานสัมพันธ์สองแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2562 โดยเปิดโอกาสให้พ่อค้า แม่ค้า ทั้งจากฝั่งจังหวัดศรีสะเกษ ประเทศไทย และฝั่งจังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา มาวางแสดง และจำหน่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจำหน่ายสินค้าสองแผ่นดิน ไปพร้อมๆ กับการแสดงศิลปะ – วัฒนธรรม ไทย – กัมพูชา ตลอดงาน

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า นับเป็นความโชคดีของจังหวัดศรีสะเกษ ที่มีพื้นที่ติดกับชายแดน บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ ทำให้เกิดการค้า การลงทุน ข้ามแดนค้าขายสินค้า และยังแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยว แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน

พร้อมกันนี้ หลวงพ่อพุฒ วายาโม หรือ พระครูโกศลสิกขกิจ ประธานมูลนิธิฯ และเจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้ดำเนินการนำญาติโยมทั้งสองแผ่นดิน มาปฎิบัติธรรม สวดมนต์ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในเชิงพระพุทธศาสนามาโดยตลอด ทำให้ประชาชนทั้งสองแผ่นดินเกิดความผูกพันกันอย่างแน่นแฟ้น

วันนี้ยังได้เปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนในด้านสินค้า ผลิตภัณฑ์สองแผ่นดินไทย – กัมพูชา นำมาแสดง นำมาจำหน่าย ศึกษาเรียนรู้ในด้านสินค้า การบรรจุหีบห่อ การส่งออก แบบโลจิสติกส์ เพราะประเทศไทยห่างจากดินแดนอารยะธรรมขอมที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก อย่าง นครวัต นครธม เพียง 135 กิโลเมตร

ขณะที่นักท่องเที่ยวแห่มาเที่ยวชมปราสาทนครวัต นครธม สินค้า โดยเฉพาะอาหาร พืชผัก ผลไม้ ก็จะต้องนำเข้าไปจากไทย ผ่านจังหวัดศรีสะเกษ จึงเป็นโอกาสของทั้งสองประเทศที่จะมีรายได้ร่วมกัน รวมทั้งการส่งต่อนักท่องเที่ยวไปจากไทย ตนขอชื่นชมยินดีกับพ่อค้าแม่ค้าทั้งไทย และกัมพูชา ที่ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น ขอให้มีโอกาสดำเนินการเช่นนี้ไปเรื่อย ตลอดไป

ข่าวโดย : ฉัตรชัย พรหมมาศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน