X

ศรีสะเกษ จัดแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ปลอดเหล้า ปลอดพนัน (มีคลิป)

วันนี้ (27 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ลำแม่น้ำมูลบริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ นายทรงพล ใจกริ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  อำเภอราษีไศล ประจำปี 2561 ซึ่งอำเภอราษีไศล ร่วมกับส่วนราชการทุกส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  สภาวัฒนธรรมอำเภอราษีไศล และประชาชนชาวอำเภอราษีไศล ได้ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่คู่กับชาวอำเภอราษีไศลตลอดไป  และเพื่อเป็นเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะข้าราชการและประชาชนอำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ

โดยมีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย  การประกวดธิดาแม่ย่านาง การประกวดดนตรีพื้นเมือง (เดี่ยวสะไน) การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง การแข่งขันเรือยาว 55 ฝีพาย จำนวน 6 คู่ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และการแสดงนิทรรศการและจำหน่ายสินค้าโอทอปจากกลุ่มแม่บ้านทุกตำบลในเขตอำเภอราษีไศล โดยมีนายณรงค์กร  เผื่อแผ่ รักษาราชการแทนนายอำเภอราษีไศล  เป็นผู้กล่าวรายงาน  และมี  นายประหยัด  ถิลา  วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นางผ่องศรี  แซ่จึง อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ  นายศุภวิชญ์ แซ่จึง นายกเทศมนตรีตำบลเมืองคง นำส่วนราชการทุกส่วนและประชาชนชาวอำเภอราษีไศล ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายณรงค์กร เผื่อแผ่ รักษาราชการแทนนายอำเภอราษีไศล   กล่าวว่า การจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวของอำเภอราษีไศล  เป็นการจัดงานขึ้นเป็นการรักษาวัฒนธรรมคนลุ่มน้ำ ที่สืบเนื่องกันมาแต่โบราณ และเมื่อปี พ.ศ.2549  อำเภอราษีไศล ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานถ้วยรางวัล ให้แก่อำเภอราษีไศล เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามนี้ไว้สืบต่อไป โดยเป็นการจัดแข่งเรือปลอดเหล้า ปลอดการพนัน และปลอดบุหรี่

นายทรงพล  ใจกริ่ม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวว่า  ตนเพิ่งเดินทางมารับตำแหน่งใหม่ และได้รับมอบหมายจาก นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษให้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เป็นงานแรก  ซึ่งตนได้พบเห็นความรักความสมัครสมานสามัคคีปรองดองของชาวอำเภอราศีไศลทุกคนแล้ว  ตนรู้สึกประทับใจมาก เนื่องจากว่าหากชาวอำเภอราษีไศลมีความสามัคคีปรองดองกันแบบนี้แล้ว  จะทำกิจการใดก็ย่อมที่จะประสบผลสำเร็จทุกอย่าง

ซึ่งการแข่งขันเรือยาวของชาวราษีไศลมีมาอย่างยาวนานมาก  จนไม่สามารถที่จะระบุได้ว่า  จัดขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.ใด  นับว่าเป็นกิจกรรมและวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น  ที่ช่วยส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนชาวอำเภอราษีไศล เกิดความรัก ความสามัคคี รักและหวงแหนในวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมทั้งได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามไว้ให้คงอยู่สืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน