X

ศรีสะเกษ พ่อเมืองและผู้การตำรวจยืนยันหม่อนขวัญภูเขาไฟ “ตราพญากูปรี” อร่อยดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย

มูลนิธิหลวงปู่สรวงเข้าไปสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายมัลเบอร์รี่ เพื่อส่งเสริมเกษตรกรด้านการตลาดให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

วันนี้ (24 ก.ย. 61)  ที่ห้องปฏิบัติราชการ ผวจ.ศรีสะเกษ ศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะ อ.ภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย กรรมการของมูลนิธิฯ ประกอบด้วย นายบุญมี เสนคราม กำนัน ต.ไพรพัฒนา นายสมยศ พันธ์มา กรรมการและเลขานุการมูลนิธิฯ ได้มาเข้าพบ นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ เพื่อมอบของที่ระลึกในโอกาสที่นายธวัช จะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย.61 นี้ โดยได้มอบกรอบรูปผ้ายันต์หลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน และกระเช้าหม่อนขวัญภูเขาไฟ ตราพญากูปรี ซึ่งบรรจุในกระเช้าและในชะลอมไม้ไผ่ ผูกด้วยผ้าขาวม้าอย่างสวยงามให้กับ ผวจ.ศรีสะเกษ ซึ่งได้นำเอาหม่อนขวัญภูเขาไฟมาแกะเปิดฝาขวดยกขึ้นดื่มทันที

นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวภายหลังจากดื่มแล้วว่า รสชาติของหม่อนขวัญภูเขาไฟ เป็นรสชาติที่หวานกำลังพอดี ไม่หวานมากเกินไป เพราะว่าเป็นรสชาติความหวานของลูกหม่อนน้ำมันเบอร์รี่ ดื่มแล้วชื่นใจ เพราะว่าไม่มีน้ำตาล เป็นความหวานของลูกหม่อน เมื่อดื่มแล้วรู้สึกว่าสดชื่น มีกำลังสมองโล่ง เยี่ยมมาก เป็นเครื่องดื่มที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน อ.ศรีรัตนะ รวมกลุ่มกันผลิตขึ้นมา โดยปลูกต้นหม่อนบนดินภูเขาไฟ ซึ่งดินนี้อุดมด้วยแร่ธาตุ ปลูกอะไรก็จะสวยงาม มีแร่ธาตุที่เหมาะสำหรับการปลูกพืชเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งต้นหม่อนเมื่อปลูกบนดินภูเขาไฟก็จะดูดซับเอาแร่ธาตุมาอยู่ในผลิตผลของต้นหม่อน ทำให้หม่อนขวัญภูเขาไฟเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่ง ดีกว่าไปดื่มเครื่องดื่มชูกำลังอย่างอื่น

พล.ต.ต.สุรเดช เด่นธรรม ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย คณะนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของ ภ.จว.ศรีสะเกษ ได้ทดลองดื่มหม่อนขวัญภูเขาไฟ ซึ่ง ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.ศรีสะเกษ และคณะเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิหลวงปู่สรวง ได้นำเอามาแจกจ่าย เพื่อให้ประชาชนได้ทดลองชิมรสชาติของหม่อนขวัญภูเขาไฟ ซึ่งปรากฏว่า พล.ต.ต.สุรเดช และคณะ ได้ทดลองดื่มหม่อนขวัญภูเขาไฟ จากนั้น กล่าวว่า รสชาติของหม่อนขวัญภูเขาไฟ เป็นรสชาติที่หอมหวานพอดี ไม่หวานมาก เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมาก เพราะว่าเป็นน้ำจากผลไม้โดยตรง ไม่มีเจือสี หรือวัตถุกันเสีย นับว่าเป็นสินค้า OTOP ที่จะสามารถขายสร้างรายได้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตหม่อนขวัญภูเขาไฟออกมาจำหน่ายได้เป็นอย่างดี

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า หม่อนขวัญภูเขาไฟ ตราพญากูปรี เป็นสูตรที่ไม่มีน้ำตาล ไม่เจือสี ไม่มีวัตถุกันเสีย มีส่วนประกอบเป็นมัลเบอร์รี่ 95 %  และน้ำผึ้ง 5 % อุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น อีกทั้งเป็นอาหารเจ หากเอาไปมอบให้ผู้ที่เคารพนับถือ ก็จะอิ่มบุญและอิ่มใจ ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายมัลเบอร์รี่ทฤษฎีใหม่ศรีสะเกษ ร่วมกับ มูลนิธิหลวงปู่สรวง ได้ผลิตขึ้น โดยได้รับ อย.หมายเลข 33-2-01161-2-0004 เป็นการปลูกด้วยรัก ส่งมอบด้วยใจ ผู้ที่สนใจต้องการสั่งจองน้ำหม่อนขวัญภูเขาไฟไปจำหน่าย ติดต่อได้ที่ มูลนิธิหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ หมายเลขโทรศัพท์ 091-019-6485 และหมายเลข 081-265-9154

 

ทางด้าน พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะ อ.ภูสิงห์ ฝ่ายธรรมยุติ และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า เกษตรกรชาว อ.ศรีรัตนะ ได้รวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชนขึ้นมา และได้ทำการปลูกหม่อนมัลเบอร์รี่ จากนั้น ได้นำเอามาแปรรูปเป็นน้ำหม่อนขวัญขึ้นมา แต่ปรากฏว่ายังไม่มีตลาดรองรับ มูลนิธิหลวงปู่สรวง จึงได้เข้าไปช่วยในการหาตลาดจำหน่าย โดยได้รับการสนับสนุนจาก ผวจ.ศรีสะเกษ อย่างเต็มที่ในทุกด้าน เพื่อให้หม่อนขวัญภูเขาไฟ ตราพญากูปรี มีตลาดรองรับได้อย่างเป็นรูปธรรมซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกหม่อนมัลเบอร์รี่ให้มีรายได้ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน