X

ศรีสะเกษ พระป่ามอบจอบและเครื่องมือช่างส่งเสริมให้ชาวบ้านประกอบอาชีพอย่างยั่นยืน

 

วันนี้​ (16​ ก.ย.61)​ ที่วัดป่าหนองหินทอง​ ต.ระเวียง​ อ.โนนนารายณ์​ จ.สุรินทร์  พระครูโกศลสิกขกิจ​  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์​ (ธ)​ เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา​ ต.ไพรพัฒนา​ อ.ภูสิงห์​ พร้อมด้วย​ ดร.​กัลยาณี​ ธรรมจารีย์​ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ​ และคณะกรรมมูลนิธิหลวงปู่สรวง​ ศิษยานุศิษย์ได้นำเอาเทียนพรรษา​ จำนวน​ 29​ คู่​ ถวายแก่เจ้าอาวาสวัด​ จำนวน​ 29​ วัด​ ​ในเขตอำเภอโนนนารายณ์ ถุงยังชีพ​ จำนวน​ 230 ถุง​ จอบ​ เลื่อย​ ค้อน​ ขวาน​ กระติ๊กน้ำ​ ผ้าห่ม​ และหม้อหุ้งข้าว​ อย่างดี​ จำนวน​ 290  ชุด​ ไปมอบให้แก่เกษตรกรและชาวบ้านที่ขาดแคลน​ จาก​ 5  ตำบ​ล​ 18  หมู่บ้าน​ โดยมี​ นายเทิดภัณธ์  ครอบทอง​ นายอำเภอโนนนารายณ์​  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ​ ผู้นำชุมชน​ กำนัน​ ผู้ใหญ่บ้าน​ นำประชาชนมารับมอบสิ่งของในครั้งนี้

พระครูโกศลสิกขกิจ​  ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์​ (ธ)​ เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา​ต.ไพรพัฒนา​ อ.ภูสิงห์​ กล่าวว่า​ มีบางคนสอบถามว่าเพราะเหตุใดจึงได้นำเอาจอบ​ และอุปกรณ์ทางการเกษตร​ และเครื่องมือชั่งมามอบให้แก่ประชาชน​ อาตมาภาพเห็นว่า​ การมอบสิ่งเหล่านี้เป็นการช่วยเหลือประชาชนที่เป็นเส้นทางสู่การทำมาหากินอย่างยั่งยืน​ เนื่องจากว่าประชาชนในเขต​ อ.โนนนารายณ์​ จ.สุรินทร์ ส่วนมากประกอบอาชีพเกษตรกรรม​ และบางส่วนประกอบอาชีพช่างก่อสร้าง​ ดังนั้น​ การนำเอาอุปกรณ์ทางการเกษตรและเครื่องมือชั่งมามอบให้​ จึงเป็นการช่วยเหลือประชาชน​ ได้ใช้ในการประกอบอาชีพ​ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้ประชาชนให้มีอุปกรณ์ในการทำมาหากินตลอดไป

นายสมศรี​ แก่นทอง​ อายุ​ 65  ปี​ ชาวบ้านหนองหินทอง​ กล่าวว่า​ ตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง​ ที่ได้รับมอบจอบ​ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทางการเกษตรจาก​ หลวงพ่อพุฒิ​ วายาโม​ และเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ตนได้รับมอบจอบจากพระสงฆ์​ ไว้ใช้ในการประกอบอาชีพทางการเกษตร​ นอกเหนือจากถุงยุงชีพที่ได้รับมอบก่อนหน้านี้แล้ว​  ซึ่งตนจะได้นำไปใช้ในการทำการเกษตรเพื่อเลี้ยงตนเองและครอบครัวต่อไป

ทางด้าน​ ดร.กัลยาณี​  ธรรมจารีย์​ ประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยขุมชนจังหวัดศรีสะเกษ​กล่าวว่า​ แนวทางในการช่วยเหลือประชาชนของพระครูโกศลสิกขกิจ​ หรือ​ หลวงพ่อพุฒิ​ วายาโม​ นับว่าเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่น้อยนักที่พระสงฆ์​ จะมีแนวคิดแบบนี้่​ นอกจากการมอบถุงยังชีพเพื่อให้ประชาชนอิ่มท้องแล้ว​ ยังมีการมอบอุปกรณ์ทางการเกษตร​ และเครืองมือช่าง​ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือประชาชนในการประกอบอาชีพที่ยั่งยืนตลอดไปอีกด้วย

 

ฉัตรชัย​ พรหมมาศ/ศรีสะเกษ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน