X

รมต.ช่วยศึกษาธิการลงพื้นที่สตูลเพื่อตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา


วันที่ 11 มกราคม 2562 เวลา 09.00 น.พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่จังหวัดสตูล เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาสตูล เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และสร้างกลไกการจัดการศึกษาร่วมกับทุกภาคส่วน ณ โรงเรียนอนุบาลสตูล โดยมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล นายสุทธิ สายสุนีย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสตูล พร้อมด้วยผู้บริหารสถานศึกษา กรรมการสถานศึกษา คณะครู ผู้ปกครองและนักเรียนให้การต้อนรับ
โอกาสนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการการจัดการศึกษา ซึ่งมีโรงเรียนนำร่องในจังหวัดจำนวน 10 แห่ง ได้นำมาจัดแสดงในธีมการจัดการเรียนรู้โครงงานฐานวิจัย ที่ฝึกให้เด็กนักเรียนได้มีกิจกรรมการเรียนรู้ในชุมชน คิด วิเคราะห์นอกห้องเรียน การหาคำตอบด้วยตนเอง ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญและบทบาทใหม่ในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาสตูล จากนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เข้ารับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดสตูล จากนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล และ ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมมอบนโยบายแนวทางการดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดสตูล แก่ผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดสตูล เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพบรรลุผลสำเร็จ เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะแนวทางการสร้างความร่วมมือต่อการดำเนินงานภายใต้พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดสตูล และการเพิ่มศักยภาพของเครือข่ายการดำเนินงานในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดสตูลให้แก่ ผู้บริหาร ครู บุคลากร ผู้ปกครอง ชุมชน นักเรียนและกลุ่มเป้าหมายในสถานศึกษานำร่อง 10 แห่งในพื้นที่สตูลด้วย
นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการการจัดการศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมนำร่องใน 6 จังหวัด ได้แก่ สตูล ระยอง กาญจนบุรี เชียงใหม่ ปัตตานี และศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 มีเป้าหมายเพื่อต้องการสร้างนวัตกรรมเชิงพื้นที่ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เน้นความเป็นอิสระ การบริหารจัดการตนเองนั้น โดยในส่วนของจังหวัดสตูลมีสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล เป็นสถานศึกษานำร่อง 10 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลสตูล โรงเรียนอนุบาลมะนัง โรงเรียนบ้านเขาจีน โรงเรียนบ้านควนเก โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดำ โรงเรียนบ้านทางงอ โรงเรียนบ้านทุ่งสภากาชาดอุปถัมภ์ 2550 โรงเรียนบ้านบ่อเจ็ดลูก และโรงเรียนบ้านโกตา โดยมีแนวคิดเพื่อเป็นการเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพในการจัดการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ส่งเสริมให้สถานศึกษามีอิสระในการจัดทำหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ ครูและบุคลากรของสถานศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถ มีศักยภาพสูงในการคิดค้นนวัตกรรมการศึกษาและวิธีการสอนใหม่ๆ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ ซึ่งได้มีการประชุมสร้างการรับรู้กับทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดสตูล มีการอบรมการเป็นครูโค้ชให้กับแกนนำครูผู้สอนใน 10 โรงเรียน การทำความเข้าใจในระดับชุมชนกับ การจัดทำโซเชี่ยลแม้ปปิ้งระหว่างโรงเรียนและชุมชน อบรมการออกแบบการจัดทำหลักสูตรภูมิสังคม ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินงานจัดสรุปข้อมูลจากโซเชี่ยลแม้ปปิ้ง ซึ่งจะมีทุนทั้ง 5 ในชุมชน คือทุนมนุษย์ ทุนทรัพยากร ทุนวัฒนธรรม ทุนภูมิปัญญา และทุนเงินตรา จากนั้นทั้งโรงเรียนทั้ง 10 แห่งก็จะจัดทำหลักสูตรภูมิสังคมร่วมกับชุมชน การพัฒนาศักยภาพครู 3 เส้า เพื่อให้เกิดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ Active Learning ให้กับครู ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง การอบรมการจัดการเรียนรู้โครงงานฐานวิจัย อบรมนักจัดกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งมี 3 หลักสูตร การปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน เวทีนำเสนอเค้าโครงงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ PLC ระดับโรงเรียน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน