X

พยาบาลควนกาหลง ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงด้วงขาย

วันที่ 10 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้พาไปที่ด้วงสาคูสตูลฟาร์ม อยู่บ้านเลขที่ 75/2 หมู่ที่ 11 บ้านในสวน –ควนยุง ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ซึ่งจะไปดูการเพาะเลี้ยง ด้วงสาคู ที่เป็นอาหารยอดฮิตของคนชอบจำพวกแมลง ของแปลกๆและกลุ่มคนชอบทานของป่า

นางสาวกฤตยา สุขสวัสดิ์ อายุ 39 ปี อาชีพเป็นพยาบาลโรงพยาบาลควนกาหลง โดยทำอาชีพเสริมเลี้ยงด้วงสาคูขาย และเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองมีงานประจำเป็นพยาบาลในพื้นที่และเห็นว่าอยากทำอาชีพเสริมสร้างรายได้เพิ่มขึ้น จึงหันไปสนใจเลี้ยงด้วงสาคู เพราะเห็นว่าปัจจุบันคนชอบหันไปประทานอาหารจำพวกแมลงและของแปลกมายิ่งขึ้น

สำหรับตนได้เรียนรู้ทั้งลองผิดลองถูกไปศึกษาจากบุคคลที่รู้และยังเรียนรู้จากโลกออนไลน์เรียนผิดเรียนถูกประมาณ 2 เดือน เมื่อก่อนเลี้ยงอยู่แค่ 20 กะละมังดำจากนั้นตั้งเพจทางเฟสบุ๊คขายภายใต้ชื่อเพจว่า ด้วงสาคูสตูลฟาร์ม มีการไลน์สดขั้นตอนการเลี้ยงและการวิธีการดูแลรักษาจนส่งขาย จึงมีคนสนใจทักแชทข้อความมาสั่งซื้อกันเป็นจำนวนมาก ล่าสุดทุกวันนี้จึงพัฒนาจาก 20 กะละมังจนเป็นโรงเลี้ยงด้วงสาคูขนาดใหญ่มีถึงกว่า 1,000 กะละมัง วางซ้อนกันเป็นแถวๆเหมือนคอนโดด้วงสาคูเลยทีเดียว

นางสาวกฤตยา กล่าวอีกว่า จนปัจจุบันนี้มียอดสั่งซื้อมาเป็นจำนวนมาก โดยตนเองก็ขายอยู่ในราคาที่ หน้าฟาร์มที่กิโลกรัมละ 200 บาท หากส่งขายไปต่างจังหวัด แพ็กตามลูกค้าต้องการขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 170 – 180 บาท ส่วนกลุ่มลูกค้าจะมีทั่งในประเทศไทยไปถึงแถวปาดังเบซาร์ ใกล้กับประเทศมาเลเซีย และ สิบสองปันนา ประเทศจีนเลยทีเดียว และนอกจากนี้มีนักศึกษา ทั้งไทยและต่างปะเทศมาดูงานเช่นกัน

นอกจากการเลี้ยงแล้วยังทำการขายคู่พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ขายอยู่ที่คู่ละ 8 บาทพร้อมรับประกันดูแลหลังการขาย เช่นหากส่งไปแล้วตายระหว่างทางก็จะเปลี่ยนใหม่ดูแลบริการดั่งญาติมิตร รวมทั้งใครสนใจก็เข้ามาศึกษาฟรีค่ะ พร้อมกับปรึกษาและแก้ปัญหาให้จนกว่าจะ ขายได้
ทั้งนี้ยังได้จัดเมนูทำด้วงสาคู เช่น ลาบด้วงสาคู ด้วงผัดฉ่า ด้วงคั่วเกลือ ซึ่งเมนูที่จะเด็ดโชร์อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน