X

ลำพูน นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อติดตามนโยบายรัฐบาล พร้อมชูผ้าทอแม่แรงเป็น Soft Power

ลำพูน นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อติดตามการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล พร้อมเผยแพร่ Soft Power ผ้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นจังหวัดลำพูนให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย


วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ ณ บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เพื่อติดตามการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลในด้านต่างๆ ประกอบด้วย 1) ผลการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และ PM 2.5 ของ 2) ผลการบริหารจัดการขยะ 3) การดำเนินโครงการผ้าลำพูน 4) ผลการดำเนินโครงการจัดที่ดินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) จังหวัดลำพูน 5) ผลการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดลำพูน 6) ผลการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ (ลำไย, มะม่วง) และ 7) ผลการแก้ไขปัญหายาเสพติดและการจัดระเบียบสังคม โดยมี นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ


ในการนี้ นายกรัฐมนตรีได้พบปะประชาชนในพื้นที่พร้อมเยี่ยมชมกระบวนการผลิตผ้าฝ้าย 12 ขั้นตอน และเยี่ยมเยือนผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายผ้าฝ้ายสำเร็จรูปบ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน “ตำบลแม่แรง” เป็นชุมชนที่มีชื่อเสียงเรื่องผลิตภัณฑ์ผ้าของดีที่สามารถแปรรูปได้หลากหลาย เช่น ผลิตภัณฑ์จากผ้าบาติกและผ้ามัดย้อม เป็นแหล่งกำเนิดผ้าฝ้ายทอมืออันเลื่องชื่อ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของตำบลแม่แรง อำเภอป่าซางและของจังหวัดลำพูนมาแต่โบราณ โดยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก สร้างรายได้สู่ชุมชน จนทำให้ตำบลแม่แรง เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ ปีนี้เทศบาลตำบลแม่แรง กำหนดจัดงานระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายน 2567 มีการนำผลิตภัณฑ์จากผ้าของดีอำเภอป่าซาง มาจัดงานในบริเวณเดียวกัน


ประกอบด้วย 1) “งานบาติกงามพร้อม มัดย้อมงามตา งานผ้ากองงาม” ครั้งที่ 11 เริ่มวันที่ 29 -31 มีนาคม 2567 ณ บริเวณหน้าวัดป่าเหียง บ้านกองงาม หมู่ที่ 1 ภายในงาน พบกับการเปิดร้านจำหน่ายผ้าบาติกและผ้ามัดย้อม เปิดตลาด DIY ให้นักท่องเที่ยวทดลองทำสินค้าด้วยตนเองและนำกลับบ้านได้ด้วย พร้อมชมการสาธิตขั้นตอนกระบวนการผลิตจากผ้าบาติกและผ้ามัดย้อม , การประกวดแม่บ้านบาติก ,ชมการแสดงแฟชั่นโชว์หนูน้อยบาติกและการแสดงของศิลปินล้านนา


2) “งานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง” ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 5 – 9 เมษายน 2567 ณ บริเวณหน้าวัดดอนหลวง บ้านดอนหลวง หมู่ที่ 7 เชิญชิม ช้อปกับ “กาดปื้นเฮือน” ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาของการลดราคาสินค้าประจำปี ได้แก่ สินค้าหัตถกรรมผ้าฝ้ายทอมือ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึงผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมืออีกด้วย ภายในงาน พบกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น การสาธิตการทอผ้าฝ้ายพื้นเมือง โดยนักท่องเที่ยวสามารถทดลองทอผ้าฝ้ายตามวิถีของชุมชน ทดลองอีดฝ้าย ปั่นฝ้าย กวักฝ้าย พร้อมสัมผัสวัฒนธรรมอันดีงามในการต้อนรับแขกผู้มาเยือน ด้วยการผูกข้อมือรับศีลรับพรปีใหม่จากผู้เฒ่าผู้แก่ของชุมชนบ้านดอนหลวง(ช่วงเดือนสงกรานต์เมษายน) การจำหน่ายอาหารพื้นเมือง(กาดหมั้ว) ลานขันโตก การแสดงพื้นเมือง การจำหน่ายผ้าฝ้าย ผ้าทอ ซึ่งเป็นสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อ ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายมนต์เสน่ห์แห่งล้านนา ด้วยเสียงเพลงสะล้อ ซอ ซึง ที่บรรเลงขับกล่อมตลอดงาน และ


3) “งานสืบสานตำนานฝ้ายงามหนองเงือก” ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 9 – 12 เมษายน 2567 ณ บริเวณหน้าวัดหนองเงือก บ้านหนองเงือก หมู่ที่ 5 สำหรับ หมู่บ้านหนองเงือกได้รับคัดเลือกเป็นแกนนำหลักของเครือข่ายกลุ่มผ้าทอของจังหวัดลำพูน ร่วมกับ บ้านดอนหลวง ซึ่งผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือของหมู่บ้านหนองเงือกยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิม โดยเฉพาะความโดดเด่นทางศิลปหัตถกรรมการทอผ้าฝ้าย ที่ได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษมานานกว่า 200 ปี ซึ่งชาวบ้านหนองเงือกได้สืบทอดการทอผ้าฝ้ายและกรรมวิธีพัฒนารูปแบบสีสัน ลวดลายให้ทันยุคทันสมัยเป็นสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านที่ทำจากผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ และยังสามารถผลิตส่งไปจำหน่ายยังแหล่งขายของที่ระลึกต่างๆ ทั่วประเทศ

โดยการจัดงานดังกล่าวจัดในรูปแบบล้านนาใช้สถานที่บริเวณลานหน้าวัดหนองเงือก หมู่บ้านหนองเงือก หมู่ที่ 5 ในการเล่าขานตำนานการทอผ้าฝ้ายทอมือของบ้านหนองเงือก 12 ขั้นตอนอันเลื่องชื่อ พร้อมชมและสัมผัสกับบรรยากาศวัฒนธรรมของชาวยองที่เรียบง่าย และทั้ง 3 งานเปิดให้เข้าเที่ยวชมฟรี


ดังนั้น การเดินทางลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะในครั้งนี้ จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดลำพูนอย่างมาก โดยเฉพาะประเด็นการส่งเสริม Soft Power ผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น ผ้าอัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัด และช่วงเวลาที่ท่านนายกรัฐมนตรีและคณะลงพื้นที่ เป็นช่วงเวลาที่เหมาสมในการนำเสนอผ้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นจังหวัดลำพูนให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้สนใจเลือกซื้อไว้เป็นของฝาก ของที่ระลึก หรือใส่เองในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของไทยในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน