X

ลำพูน- งัดมาตรการงดเผาทุกชนิดทั้งจังหวัด ลดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนหลังค่าPM 2.5 สูงต่อเนื่อง 3 วันติด

จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจนถึงระดับที่มีผลกระทบ ต่อสุขภาพ (มากกว่า 75  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ทั้งในพื้นที่จังหวัดลำพูน และ จังหวัดใกล้เคียง โดยพบปริมาณ PM 2.5 ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ติดต่อกัน 3 วัน ณ จุดตรวจวัด อำเภอลี้ และ ติดต่อกัน 2 วัน ณ จุดตรวจวัด อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่าได้ขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาทุกชนิด หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกอาคาร ควรสวมหน้ากากอนามัย สำหรับกลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหอบหืด โรคหัวใจ ให้สวมหน้ากาก N95

อีกทั้งให้สถานบริการสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการดูแลและช่วยเหลือประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบ จากปัญหาฝุ่น PM 2.5 pm อาทิ การจัดเตรียมห้องปลอดฝุ่น สำหรับกลุ่มเสี่ยง การจัดเตรียมบุคลากรทางแพทย์และสาธารณสุขเพื่อดูแลประชาชนกลุ่มบาง และการจัดเตรียมหน้ากากอนามัย เป็นต้น

ส่วนมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ของจังหวัดลำพูนยังคงเข้มข้น โดยมีการสั่งการและกำซับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยดูแลสอดส่อง และเข้าควบคุมไฟป่า อย่างทันทีเมื่อพบจุดความร้อนในพื้นที่ของตนเอง หากพบผู้ที่กระทำผิดในการลักลอบเผาป่า ให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็จขาด

ด้านนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน กล่าวว่าในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน ได้มีความห่วงใยจัดชุดปฏิบัติการออกแจกหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 แก่ประชาชน ผู้มารับบริการ ณ โรงพยาบาลลำพูน  และลงพื้นที่รณรงค์ สร้างความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงผลกระทบของ ฝุ่นละออง PM 2.5 รณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น และมาใจร่วมกันหยุดเผาในพื้นที่เกษตร พื้นที่ป่า ซึ่งเป็นสาเหตุในการเกิดฝุ่นละออง PM 2.5   ในขณะนี้อีกด้วย

000000000000000000000

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน