X

ลำพูน คุณภาพอากาศเริ่มแย่กระทบสุขภาพ นายอำเภอเมืองลำพูน จับกุมผู้ลักลอบเผาป่าแล้ว 1 ราย

ที่จังหวัดลำพูน วันนี้คุณภาพอากาศย่ำแย่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนแล้ว ส่วนนายอำเภอเมืองลำพูน นำกำลังจับกุมผู้ลักลอบเผาป่าในเขตพื้นที่อำเภอเมืองลำพูนได้แล้ว 1 ราย

วันที่ 8 มีนาคม 2567 สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ลำพูน แจ้งรายงานคุณภาพอากาศจังหวัดลำพูนประจำวันที่ 8 มีนาคม 2567 คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะการวัดค่า PM 2.5 ที่สถานีตรวจวัดตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน วัดค่า PM 2.5 = 120.7 มคก./ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง)  ที่สถานีตรวจวัดตำบลลี้ อำเภอลี้ ค่า PM 2.5 = 99.8 มคก./ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) อัตราการระบายอากาศในพื้นที่จังหวัดเฉลี่ย = 5,262 ตร.ม./วินาที อยู่ในเกณฑ์ดี (สีเขียว)

ด้านนายยุทธพงศ์  ไชยศร นายอำเภอเมืองลำพูน/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อำเภอเมืองลำพูน พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการในพื้นที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลศรีบัวบาน และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลพ.1 (แม่ธิ-แม่สาร) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินการดับไฟ ในพื้นที่เขตป่าสงวนดอยยาว ม.11 ต.ศรีบัวบาน อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน (บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดลำพูน ) หลังจากที่ได้รับแจ้งว่าพบไฟลุกไหม้ในพื้นที่ดังกล่าว และเกิดควันไฟคละคลุ้งทั่วภูเขา

หลังพบการเผามีกลุ่มควันไฟ ชุดปฏิบัติการในพื้นที่ฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลศรีบัวบาน และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลพ.1 (แม่ธิ-แม่สาร) เข้าไปดำเนินการดับไฟพร้อมทั้งช่วยกันทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันการลุกลามในพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย  สำรวจพบว่ามีพื้นที่เสียหายจากไฟไหม้ป่าไปประมาณ 15 ไร่

จากการตรวจสอบในพื้นที่ ได้พบชายผู้ต้องสงสัย จำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ลักษณะมีพิรุธ และอยู่ใกล้จุดที่เปลวไฟที่กำลังลุกไหม้ เบื้องต้นจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เหมืองจี้ เข้ามาควบคุมตัวเพื่อทำการสอบสวนฯ หากกระทำความผิดจริง จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน