X

ลำพูน ป.ป.ช. ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการปรับปรุงถนนรอบเมือง ทำไม่เสร็จแต่ตีเส้นจราจรแล้ว

ป.ป.ช. ลำพูน ร่วมกับ สตรองฯ ลำพูนลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการปรับปรุงถนนแอสฟัลท์คอนกรีต ถนนรอบเมือง ตั้งแต่บริเวณแยกร้านถุงแก้วถึงร้านโฮมพิชช็อป ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน หลังสื่อออนไลน์แจ้งว่าดำเนินการไม่เรียบร้อยแต่มีการตีเส้นจราจรแล้ว

ตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำพูนได้รับแจ้งจากสื่อสังคมออนไลน์ TIKTOK กรณีโครงการปรับปรุงถนนแอสฟัลท์คอนกรีต ถนนรอบเมือง ตั้งแต่บริเวณแยกร้านถุงแก้วถึงร้านโฮมพิชช็อป ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ที่ตีเส้นจารจรแล้วแต่การก่อสร้างยังไม่เรียบร้อย โดยเริ่มทำสัญญา 24 มกราคม 2565 และสิ้นสุดสัญญา 23 เมษายน 2566 ระยะเวลาก่อสร้าง 90 วัน

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 นางอรดี  ไกรยุทธศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยเจ้าป้องกันการทุจริต ร่วมกับ ชมรม Strong จิตพอเพียงต้านทุจริต ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการปรับปรุงถนนแอสฟัลท์คอนกรีต ถนนรอบเมือง ตั้งแต่บริเวณแยกร้านถุงแก้วถึงร้านโฮมพิชช็อป ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ว่ามีกรณีดังกล่าวร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ TIKTOK พบว่าโครงการดังกล่าวดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) เป็นโครงการก่อสร้างด้วยเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 งบประมาณ 2,588,000 บาท โดยผู้ชนะประมูลราคาต่ำสุดที่ 2,096,000 บาท ซึ่งมีห้างหุ้นส่วนจำกัด ตั้นอ้ายวิศวกรรม เป็นผู้รับจ้าง วันที่เริ่มต้นสัญญา วันที่ 24 มกราคม 2566 วันที่สิ้นสุดสัญญา 23 เมษายน 2566 รวม 90 วัน และมีเทศบาลเมืองลำพูน เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพถนนดังกล่าวพบว่ามีการตีเส้นจราจรเรียบร้อยแล้วจริงแต่ถนนมิได้เทแอสฟัลท์คอนกรีตทั้งสองข้างทางยังคงเว้นในส่วนฝังที่เป็นคอนกรีตซึ่งเป็นส่วนของโครงการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่มีสายไฟฟ้าใต้ดินฝังอยู่ เมื่อสอบถามข้อมูลเบื้องต้นจาก นายวิโรจน์  วรรณวงศ์  ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลเมืองลำพูน แจ้งว่าได้มีขอปรับแบบรูปรายการการก่อสร้างถนนดังกล่าวโดยเว้นพื้นที่ส่วนของคอนกรีตที่เป็นบริเวณท่อร้อยสายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเพราะหากเททับจะส่งผลการซ่อมบำรุงของการไฟฟ้าที่ยุ่งยากประกอบกับจะทำให้ถนนยิ่งสูงกว่าบ้านที่อยู่ข้างถนนส่งผลให้เกิดความเดือนร้อนของประชาชนได้

ด้านเครือข่ายภาคประชาชน ชมสตรองจิตพอเพียงฯ และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ มีข้อสังเกตว่าการก่อสร้างดังกล่าวเมื่อมีการแก้ไขแบบรูปรายการก็ควรดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบพัสดุฯ โดยต้องต้องคำนึงถึงปริมาณงานเพิ่ม/ลด โดยบริเวณที่มิได้ลาดยางก็ต้องคำนวณเป็นการลดให้ชัดเจน หรือจะดำเนินการในส่วนบริเวณอื่นเป็นงานเพิ่มก็ขอให้แก้แบบรูปรายการให้ชัดเจน นอกจากนี้ถนนดังกล่าวอยู่ในเขตในเมืองของจังหวัดลำพูนส่งผลต่อภาพลักษณ์หน้าการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูนหากทางเทศบาลเมืองลำพูนยืนยันว่าจะดำเนินการตามสภาพดังกล่าวต่อไป จำเป็นที่ต้องเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจทั้งคนในพื้นที่และนอกพื้นที่ถึงเหตุผลและความจำเป็น และดำเนินการแก้ไขในส่วนที่มิได้ลาดยางให้มีสภาพที่คนทั่วไปพบเห็นให้ดีที่สุด

ทั้งนี้  โครงการดังกล่าวระยะทาง 2,200 เมตร มีส่วนที่เป็นคอนกรีตที่มิได้ลาดยางประมาณ 465 เมตร โดยยังไม่มีการตรวจรับงานก่อสร้างดังกล่าว ซึ่งทางเทศบาลเมืองลำพูนในฐานผู้ว่าแจ้งได้แจ้งให้ผู้รับจ้างดำเนินการเก็บงานก่อสร้างให้เรียบร้อย และรอผลการทดสอบก่อนรับมอบ โดยปัจจุบันโครงการดังกล่าวมีค่าปรับอยู่ที่วันละ 5,240 บาท นับตั้งแต่วันหมดสัญญา   สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำพูน พร้อมทั้งชมรมสตรองจิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดลำพูน จะดำเนินการติดตามโครงการดังกล่าวและรายการต่อสาธารณาชนให้ทราบต่อไปเป็นระยะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน