X

ลำพูน ชาวบ้าน ต.ทาขุมเงิน รวมตัวยื่นหนังสือผู้ว่าฯไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ ขอ 3 วัน สรุปให้ขาวบ้านรู้ผล

ชาวบ้านในตำบลทาขุมเงินและใกล้เคียง กว่า 150 คน ต่อต้านไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ เตรียมมาสร้างในพื้นที่ ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯ ช่วยหยุดไม่ให้สร้างโรงไฟฟ้าขยะโดยเด็ดขาด หลังมีนายทุนมากว้านซื้อที่ดินเพื่อทำโรงงานไว้รอ จึงรวมตัวมาคัดค้าน

วันที่ 25 มกราคม 2566 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดลำพูน ชาวบ้าน ตำบลทาขุมเงิน กว่า 150 คน จาก 12 หมู่บ้าน มายื่นหนังสือ นำโดยนายวิษณุ ดวงปัน แกนนำชาวบ้าน และเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ได้ทำหนังสือที่ยื่นให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ขอให้ยกเลิกโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยเพื่อแปรสภาพเป็นพลังงานไฟฟ้า หรือโรงไฟฟ้าขยะ ที่นายทุนกว้านซื้อที่ดินในตำทาขุมเงิน เนื้อที่รวม กว่า 150 ไร่ไว้รอดำเนินการในพื้นที่

ด้านนายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นตัวแทนรับเรื่องจากชาวบ้าน  ได้ให้ตัวแทนชาวบ้านเข้าประชุม สรุปปัญหาร่วมกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัด

นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  กล่าวว่า ปัญหาการเลือกพื้นที่กำจัดขยะ จากที่จะเลือกตำบลศรีบัวบาน มาก่อนหน้านั้น แต่ชาวบ้านคัดค้านมาแล้วครั้งหนึ่ง และยกเลิกสร้างไปแล้ว  “และวันนี้ ขาวบ้านตำบลทาขุมเงิน ชาวบ้านคัดค้าน แต่จังหวัดทราบเพียงว่า ชาวบ้านไม่ให้สร้างโรงไฟฟ้าขยะ ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่อย่างไรก็ตาม การกำจัดขยะก็ยังจำเป็นหาสถานที่ที่มีความพร้อมของชาวบ้านในพื้นที่ เพราะต้องดำเนินการกำจัดขยะเปียกลดโลกร้อน กำจัดขยะแบบครบวงจรต่อไปอยู่”

กรณีบ้านทาขุมเงิน เมื่อสอบถามชาวบ้านแล้ว ชาวบ้านไม่เอา และที่ดินก็เป็นของชาวบ้าน ไม่ใช่ของหลวง หากชาวบ้านไม่ขายที่ดิน ใครก็ไม่สามารถสร้างโรงไฟฟ้าขยะได้ กรณีนายทุนเป็นใคร และลงทุนกว่า 1,700 ล้านบาท จังหวัดเองก็ยังไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน อย่างไรก็ตามหากจังหวัดจะดำเนินการสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะได้ ต้องพร้อมทุกๆ ด้านก่อนเท่านั้น” รองผู้ว่าฯกล่าว

นายวิทยา สะคำปัน   รองนายก อบจ.ลำพูน  กล่าวว่า  นโยบายการทำโครงการโรงไฟฟ้าขยะต้องไม่กระทบกับความเดือดร้อนชาวบ้าน และ เอกชนลงทุน 100% เท่านั้น และยืนยันไม่ทราบกรณีนายทุนกว้านซื้อที่ดินทำโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ตำบลท่าขุมเงินมาก่อนเลยเช่นกัน และเมื่อมีชาวบ้านท่าขุมเงินไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะก็ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้

จากนั้น  รองผู้ว่าฯและข้าราชการจังหวัด รวมทั้ง รองนายก อบจ.ลำพูน ลงไปรับหนังสือจากชาวบ้าน พร้อมรับปากจะให้ข้อสรุปหยุดโครงการได้ภายใน 3 วัน จะแจ้งให้ชาวบ้านทราบต่อไป จากนั้นชาวบ้านจึงพากันเดินทางกลับ ในเวลาประมาณ 12.50 บาท

เรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าขยะที่ ต.ทาขุมเงินนี้ สืบเนื่องจาก วันที่ 16 ม.ค.2566 ที่ศาลาเอนกประสงค์ วัดทาสบเมย ตำบลท่าขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน   ได้มีการจัด   ลำพูนเสวนา เครือข่ายประชาชน จังหวัดลำพูน เวทีเสียงประชาชน    ได้มีชาวบ้านทาสบเมย หมู่ 2 ตำบลทาขุมเงิน หลายร้อยคน ร่วมคัดค้านระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ ทั้งขึ้นป้ายคัดค้าน เพราะหวั่นผลกระทบจากโรงไฟฟ้าขยะที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหลายๆ ด้านด้วยกัน

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าขยะที่จะสร้างขึ้นในพื้นที่ 150 ไร่ ตั้งอยู่ใจกลางชุมชนบ้านทาสบเมย ชึ่งมีทั้งหมด 400 กว่าหลังคาเรือน  มีประชากร  1,800 กว่าคน และ ตำบลทาขุมเงิน มีเขตติดต่อหลายตำบลของแต่ละอำเภอ และชาว ตำบลขุมเงิน จะต่อต้านการสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะจนถึงที่สุดดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน