X

ลำพูน ชวนเปิดตำนานเมืองป่าซาง ในงานฮ่วมใจ๋สืบสานตำนานป่าซาง

ที่จังหวัดลำพูน เทศบาลตำบลป่าซาง เตรียมจัดงานรฮ่วมใจ๋สืบสานตำนานป่าซาง ประจำปี 2565 ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรม วิถีชีวิต ภูมิปัญญาและประเพณีของท้องถิ่น ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนมีส่วนร่วมในการสืบทอดศิลปวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นของอำเภอป่าซางอย่างเป็นรูปธรรมและประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวขิงท้องถิ่นและอำเภอป่าซาง

โดยในงานฮ่วมใจ๋สืบสานตำนานป่าซาง จะมีกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจมากมาย อาทิ  การแข่งขันตีกลองหลวง การประกวดผู้สูงอายุสุขภาพดี การประกวดสาวงามป่าซาง ประจำปี 2565  การแข่งขันประกอบอาหาร ส้มตำลีลา  การประกวดร้องเพลงกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน กิจกรรมกาดหมั้ว/ลานขันโตก นิทรรศการเล่าขานตำนานป่าซาง การแสดงดนตรีวงเดอะสะล้อ โดยครูแอ็ดภานุทัศ อภิชนาธง และวงสามช่าส์กาแลคซี่ ปิดท้ายด้วยกิจกรรมเคาท์ดาว ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566

การจัดงานจะมีขึ้นในวันที่ 30 – 31 ธันวาคม 2565 ณ ลานศูนย์แสดงสินค้าและหัตถกรรม เทศบาลตำบลป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน งานเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ภายในงานจะมีกิจกรรมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน ได้รับชมและสัมผัสวิถีชีวิตกลิ่นอายทางวัฒนธรรมของชาวป่าซางได้อย่างใกล้ชิดตลอดทั้งภาคกลางวันและกลางคืน

ส่วนพิธีเปิดงานฮ่วมใจ๋สืบสานตำนานป่าซาง จะมีขึ้นในคืนวันที่ 30 ธันวาคม 2565 เวลา 19.00 น. หลังจากการแสดงชุดพิธีเปิด “เล่าขานตำนานป่าซาง” นายภัทรพล ผัดดวงธรรม นายอำเภอป่าซาง กล่าวต้อนรับ นายสมเจตน์ วุฒิพงศ์ชัยกิจ นายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง กล่าวรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายสันติธร  ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน

ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ได้เปิดเวทีให้สาวงามได้เข้าร่วมการประกวด สาวงามป่าซาง ประจำปี 2565  ชิงเงินรางวัล 15,000 ส่วนรางวัลรองอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท  รางวัลรองอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 8,000 บาท  รางวัลรองอันดับ 3 ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท  รางวัลรองอันดับ 4 ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท  และรางวัลขวัญใจป่าซาง ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท  ต่อด้วยกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า 2565 ด้วยกิจกรรม COUNT DOWN ในเวลา 24.00 น.

สำหรับประวัติอำเภอป่าซางนั้น “อำเภอป่าซาง” เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาแต่โบราณ ที่ปรากฏอยู่ในพงศาวดารโยนก โดยเป็นเมืองบริวารของเชียงใหม่ และเมืองหน้าด่านที่สำคัญในการป้องกันทัพพม่าที่ยกมาตีเมืองล้านนาในประมาณปี พ.ศ.2101 ในราวปี พ.ศ.2348 เมื่อพระยากาวิละได้ขึ้นไปขับไล่ อิทธิพลจากพม่า แถบเมืองชียงแสน เชียงตุง จึงได้ชักชวนชาวไทยเขิน ไตลื้อ ไตยอง มาตั้งรกรากในเมืองลำพูน โดยมีศูนย์กลางชาวยองอยู่แถบตำบลเวียงยอง ต่อมาได้ขยายตัวไปตามลุ่มน้ำต่าง ๆ ทั่วจังหวัดลำพูน และนับแต่พระยากาวิละทรงสร้าง “เวียงป่าซาง” ขึ้นมา เป็นยุคของการ “เก็บผักใส่ซ้า เก็บข้าใส่เมือง” ทรงรวบรวมสะสมไพร่พลไว้ที่ป่าซาง โดยใช้ชื่อว่า  “เวียงเวฬุคาม” ลักษณะเวียงเวฬุคามตั้งอยู่ที่ราบลุ่มแม่น้ำกวงด้านทิศตะวันตก

เวียงป่าซางเจริญก้าวหน้า การประกอบสัมมาอาชีพก็ได้ผลผลิตบริบูรณ์เต็มที่ การค้าขายกับต่างบ้านต่างเมือง “เวียงป่าซาง” คือ ศูนย์กลางแห่งการแลกเปลี่ยน เครื่องอุปโภคบริโภค แหล่งสำคัญของของนครหริภุญชัย ประชาชนส่วนมากสืบเชื้อสายมาจากชาวไทยอง เพราะฉะนั้นรูปแบบของพิธีกรรม ศิลปกรรม วัฒนธรรม ประเพณีกรรม จึงสมบูรณ์และเพียบพร้อมไปด้วยความสง่างาม ประณีต สวยงาม โดดเด่นเป็นอัตลักษณ์ของวิถีคนยองสืบมาจนถึงปัจจุบันนี้

ในการนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว มาร่วมกิจกรรมดีๆที่เทศบาลตำบลป่าซางจัดขึ้นเป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แก่ทุกท่าน ในงานฮ่วมใจ๋สืบสาน ตำนานป่าซาง ประจำปี 2565 ในวันที่ 30 – 31 ธันวาคม 2565 ณ ลานศูนย์แสดงสินค้าและหัตถกรรม เทศบาลตำบลป่าซาง มา ณ โอกาสนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองการศึกษา เทศบาลตำบลป่าซาง โทร.053-521191

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน