X

ลำพูน  ชาวบ้านยังระทม น้ำปิงท่วมบ้านเรือน 3 วันแล้ว  ด้าน ปภ.เขต10 เร่งสูบน้ำระบายลงน้ำปิง

ที่ จ.ลำพูน  ชาวบ้านยังระทม น้ำปิงท่วมบ้านเรือน 3 วันแล้ว  ด้าน ปภ.เขต10 เร่งสูบน้ำระบายลงน้ำปิง

วันที่ 5 ต.ค. 65 ที่จังหวัดลำพูน  ชาวบ้านป่าแก  หมู่ที่ 1 ต.ริมปิงยังระทมหนักน้ำปิงเอ่อท่วมบ้านเรือนเป็นวันที่ 3 แล้ว ระดบน้ำลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ได้เร่งนำเครื่องสูบน้ำ  ตั้งบริเวณร่องเหมือง บ้านป่าแก เร่งเข้าสูบน้ำที่ ท่วมในทื้นที่ ต.ริมปิง และ ต.ประตูป่าระบาย ลงไปในน้ำปิง   โดยใช้สูบขนาดใหญ่ 4 ตัว เร่งสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมในพื้นชุมชนที่มีครัวเรือนจำนวนมากจะได้รับกระทบกว่า 1.000 ครัวเรือน

นายอรัญ  จันทร์ตา อายุ 59 ปี ชาวบ้านป่าแก หมู่ที่ 1 ต.ริมปิง อ.เมืองลำพูน  กล่าวว่า น้ำปิงได้ท่วมบ้านตนเองตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. เป็นต้นมา ระดับสูงกว่า 1 – 1.5 เมตร ขนข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ทันเสียหายทั้งทีวี ตู้เย็น เครื่องวักผ้า และอื่นๆ นับว่าครั้งนี้ท่วมหนักสุดในรอบ 11 ปี นับจากปี 2554 ที่ผ่านมา มาครั้งนี้หนักพอๆกัน ต้องพาครอบครัวมี่มีกัน 5 คน ไปอยู่ชั้น 2 ของบ้าน ส่วนการเข้าออกบ้านก็สร้างแผ่นไม้เดินระหว่างถนน เข้าบ้านตนเอง วันนี้น้ำลดลงเล็กน้อย และยังไม่รู้ว่าจะลดแห้งวันไหน เพราะน้ำยังไหลเชี่ยวมาต่อเนื่อง

ด้านการให้ความช่วยเหลือมีหน่วยงานทั้งเทศบาล อำเภอ อื่นๆลงมาช่วยแจกอาหาร ยา และน้ำดื่มแล้ว คงต้องรอต่อไปว่าน้ำจะลดลงเมื่อไหร่เท่านั้น

สำหรับพื้นที่ จ.ลำพูน เป็นพื้นที่ลุ่มต่อจาก จ.เชียงใหม่ เป็นทางเดินน้ำที่ไหลลงสู่ที่ลุ่มภาคเหนือ  ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ริมน้ำปิง  ที่ไหลผ่าน  3 อำเภอ คือ อ.เมืองลำพูน  อ.ป่าซาง และ อ.เวียงหนองล่อง ตั้งแต่เช้าวันที่ 3 ต.ค.เป็นต้นมา น้ำปิงที่ได้ล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ตำบลริมปิง อ.เมืองลำพูน และ อ.ป่าซาง และ อ.เวียงหนองล่อง   วันนี้ระดับน้ำได้ทรงตัวบางจุด บางจุดลดลงบ้างเล็กน้อย  ชาวบ้านยังคงตั้งข้าวของไว้บนถนนทำอาหาร และนำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงด้วย บ้านไหนมี 2 ชั้นก็จะไปนอนรวมกันชั้นบนบ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน