X

ลำพูน พาณิชย์จังหวัดลำพูน  ส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

พาณิชย์จังหวัดลำพูน  ส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้โครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่นปี 2565 ณ ตลาดสวนไผ่บ้านสันมะกรูด อ.เมืองลำพูน

วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ.2565 เวลา 17.30 น. สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน โดย นางกนกรัตน์ ยุกติรัตน์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน  จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้โครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่นปี 2565 ณ ตลาดสวนไผ่บ้านสันมะกรูด ตำบลบ้านแป้น อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยมีนายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน และมีนายขยัน วิพรหมชัย ผู้บริหารตลาด กล่าวต้อนรับ ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐและภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก

โดยกระทรวงพาณิชย์ โดย กรมการค้าภายใน  ได้ดำเนินโครงการตลาดต้องชมเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ภายใต้ชื่อ “ตลาดต้องชม” ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ธุรกิจ SME และประชาชนผู้มีรายได้น้อย อันเป็นกลไกในการขยายช่องทางการตลาด ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน และเชื่อมโยงภาคการค้ากับการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน อันส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้การบริโภคภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อน กรมการค้าภายใน ได้ส่งเสริมและพัฒนาเป็นตลาดต้องชมตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 จนถึงปัจจุบันมีตลาด จำนวนทั้งสิ้น 231 แห่ง ซึ่งตลาดต้องชมในจังหวัดลำพูน มีจำนวน 5 แห่ง ดังนี้ 1) ตลาดหัตถกรรมผ้าฝ้ายทอมือบ้านดอนหลวง 2) ตลาดหัตถกรรมผ้าทอแม่สารบ้านตอง 3) ตลาดหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย “กาดม่วนใจ๋” 4) กาดฮิมน้ำอุโมงค์ และ 5) ตลาดสวนไผ่บ้านสันมะกรูด แห่งนี้

กรมการค้าภายใน เข้าไปส่งเสริมตลาดต้องชม พัฒนาหรือยกระดับตลาดชุมชน สร้างโอกาสในการเชื่อมโยงการซื้อขายสินค้าและบริการของชุมชนในพื้นที่หรือชุมชนใกล้เคียง โดยการจัดกิจกรรมกระตุ้นส่งเสริมการขาย การประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง รวมทั้งส่งเสริมความเป็นเอกลักษณ์พาณิชย์ และคงไว้ซึ่งความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน ซึ่งจะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้การบริโภคภายในประเทศ

โดยการจัดงานในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากจังหวัดลำพูน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ในการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมดำเนินโครงการฯ นี้ให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี และที่สำคัญผู้ประกอบการ-ผู้ค้าในตลาดสวนไผ่บ้านสันมะกรูด ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน