X

ลำพูน พัฒนาชุมชน อ.บ้านโฮ่ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ดึงนทท.ร่วมลงมือปฏิบัติ(D-HOPE)

ลำพูน พัฒนาชุมชนอำเภอบ้านโฮ่ง จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ(D-HOPE)ดึงดูดการท่องเที่ยวแบบใหม่ หลังโควิดผ่อนคลายสร้างรายได้แก่ชุมชน ที่บ้านป่าป๋วย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านโฮ่ง จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม กิจกรรมหลักส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรมย่อยส่งเสริมกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากชุมชนท่องเที่ยวด้วยแนวคิดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ(D-HOPE) ส่งแสริมการเรียนรู้ให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมลงมือปฏิบัติ โดยได้ข้อมูลองค์ความรู้ของผู้ประกอบการ ( CHAMP )ที่มีการคัดสรรในชุมชนมานำเสนอ ในรูปแบบจัดโปรแกรมการท่องเที่ยว โดยชุมชนมีส่วนร่วมได้ลงมือปฏิบัติร่วมกับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมได้ด้วย

นางบำเพ็ญ  เมืองมูล พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน  กล่าวว่า  กิจกรรมโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ที่บ้านป่าป๋วย อ.บ้านโฮ่ง ที่พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูนได้คัดเลือกบ้านป่าป๋วย เป็นหมู่บ้านนวัตวิถีมาตั้งแต่ปี 2561 และมีการ ดำเนินการต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน จึงคัดเลือกเป็นหมู่บ้านวัฒนธรรม ที่ผ่านมาได้มีการคัดเลือกประกวดเป็นแชมป์ที่จัดแข่งกันในชุมชนนำผลิตภัณฑ์ออกมาเช่นการทำตุง ลูกประคบ แอบหมู อื่นๆ รวม10 คนเป็นตัวแทนชุมชน   ช่วยสนับสนุนชุมชน  และยังมีโฮมสเตย์เกดขึ้นในชุมชน รองรับนักท่องเที่ยวที่จะมีมากเที่ยวมากขึ้น และมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการสร้างการท่องเที่ยว ส่วนการจัดกิจกรรมต่อไปจะเป็นการโรดโชว์ นำไปร่วมกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกจังหวัดโดยได้รับความร่วมมือทำงานกันหลายหน่วยงานที่ผลักดัน อาทิ ททท.จังหวัด พาณิชย์  ธ.ออมสิน เกษตรจังหวัด หอการค้า  หากสนใจสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมก็สามารถเดินทางมาได้ โดยบ้านป่าป๋วย หมู่ที่3 ต.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน แห่งนี้ยินดีต้อนรับทุกท่าน

ภายในงานประกอบด้วยบูทการสาธิตจากสุดยอดแชมป์ของชุมชนในการสาธิต ประดิษฐ์งานด้านต่างๆ อาทิ เช่น การฝึกทำกลอง , การตัดตุง ,  การทำสวยดอกไม้ , การทำสมุนไพรลูกประคบ , งานเพ้นท์ และการสาธิตด้านการทำอาหาร ร่วมชมและฝึกปฏิบัติได้จริง ระยะเวลาการจัดกิจกรรม ตั้งแต่วันที่ 9 – 11 พฤษภาคม 2565 ตั้งเวลา 10.00 น. – 15.00 น. ณ บริเวณหน้าวัดป่าป้วย สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เฟสบุ๊คแฟนเพจ หมู่บ้านป่าป่วย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน

ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับ องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น  ดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการชุมชน โดยมีเป้าหมายเพื่อเศรษฐกิจรากฐานในพื้นที่โครงการ ฯ ได้รับการกระตุ้นด้วยการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในชุมชนและกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชน ได้รับการพัฒนาตามแนวทางการจัดนิทรรศการการแบบกระจายที่ผู้บริโภคได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง tralize Hands – on Program Exhibition : D – HOPE ระยะการดำเนินการ 4 ปี ปีงบ2561-2564)เพื่อให้เศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่โครงการฯได้รับการกระตุ้นด้วยการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในชุมชน และกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการในชุมชนได้รับการพัฒนาตามแนวทางการจัดนิทรรศการแบบกระจายที่ผู้บริโภคได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง (Decentralize Hands – onProgram Exhibition : D – HOPE โดยส่งเสริมให้พื้นที่เป้าหมายมีผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นและพัฒนาเศรษฐกิจรากฐาน ให้เกิดความยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน