X

ลำพูน พุทธศาสนิกชนชาวลำพูน ประกอบพิธีเปลี่ยนผ้าครองและสรงน้ำรูปเหมือนสามครูบา

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำพูน ประกอบพิธีประเพณีเปลี่ยนผ้าครองและสรงน้ำรูปเหมือนสามครูบา เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาส ประเพณี ปี๋ใหม่เมืองล้านนา ประจำปี 2565

วันนี้   20 เมษายน 2565  ที่ลานอนุสาวรีย์ 3 ครูบา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  พร้อมด้วย นายวิวัฒน์   จันทร์โอภาส นายอำเภอลี้  หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำพูนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันประกอบพิธีประเพณีเปลี่ยนผ้าครองและสรงน้ำรูปเหมือนสามครูบา  ที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวอำเภอลี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา ประจำปี 2565

บรรยากาศภายในงานเริ่มต้นเมื่อช่วงเช้า ได้มีการประกอบพิธีบวงสรวงชุมนุมเทวดา บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์สามครูบา  พิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ทั้ง 4 หมู่บ้าน  จากนั้นช่วงบ่าย  เวลา 14.00 น. นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และ มอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้สูงอายุ จำนวน  4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่บ้านวังดิน  หมู่บ้านลี้  หมู่บ้านวังดินใหม่ และหมู่บ้านพระธาตุห้าดวง   จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นายอำเภอลี้  หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำพูนจังหวัดใกล้เคียงและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันประกอบพิธีเปลี่ยนผ้าห่มและสรงน้ำรูปเหมือน 3 ครูบา  โดยมี พระเทพรัตนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  พระสงฆ์ประกอบพิธีเจริญชัยมงคลคาถา เจ้าหน้าที่ลั่นฆ้องชัย 9 ครั้ง ถวายไทยทานแด่พระสงฆ์ในพิธี  พระสงฆ์อนุโมทนา เป็นเสร็จพิธี

นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  กล่าวว่า องค์ครูบาเจ้าทั้งสามรูป อันประกอบไปด้วย ครูบาเจ้าศรีวิชัย ครูบาเจ้าอภิชัยขาวปี และครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา  เป็นพระเถระที่เป็นที่เคารพสักการะของชาวอำเภอลี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้รับการยกย่องว่าเป็น “นักบุญแห่งล้านนาไทย” โดยท่านได้สร้างถาวรวัตถุ บูรณะวัดวาอารามหลายแห่งทั่วอาณาเขตล้านนา ได้เผยแผ่คำสอนแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และยังมีศีลาจารวัตรที่งดงามสมบูรณ์ นอกจากนี้ ท่านยังมีศิษยานุศิษย์ ทั้งบรรพชิต และฆราวาส มากมาย แม้กระทั่งครูบาเจ้าอภิชัยขาวปี และครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา ก็ถือว่า เป็นศิษยานุศิษย์ ที่นำหลักคำสอนและวิถีธรรมะของครูบาเจ้าศรีวิชัย มาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และยังเผยแผ่หลักคำสอนต่าง ๆ ออกไปอย่างกว้างขวาง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน