X

กสทช.-อย. สั่งระงับโฆษณา 9 ช่องดิจิตัล เว็บไซต์ 30 URL

กสทช. – อย. สั่งระงับโฆษณาผิดกฎหมายทางสื่อ โทรทัศน์ วิทยุ และเว็บไซต์ เพิ่มเติม ระหว่าง 15-18 พ.ค. งดออกอากาศช่อง “สปริงนิวส์ – เนชั่น”  ผลิตภัณฑ์ อัลฟัลฟ่า คลอโรฟิลล์ – ชาริส ทีวีดาวเทียมอีก 10 ช่อง 13 ผลิตภัณฑ์ และเว็บไซ์จำนวนมากถึง  20 URL ส่วนใหญ่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในสาระสำคัญของตัวสินค้า  

จากกรณี สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมทั้งผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ ได้ร่วมประชุมหารือ แนวทางระงับการออกอากาศผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเครื่องสำอางที่ไม่ผ่าน อย. และไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณาออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์

วันที่ 21 พ.ค.61 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ได้รับหนังสือรับแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สั่งปิดกั้นช่องรายการทีวีดิจิตอลเพิ่มเติม จำนวน 2 ช่อง ได้แก่ ช่องสปริงนิวส์ และเนชั่น ที่มีการโฆษณาสินค้าจำนวน 2 ผลิตภัณฑ์ คือ อัลฟัลฟ่า คลอโรฟิลล์ และชาริส นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของทีวีดาวเทียม อีกจำนวน 10 ช่อง จำนวน 13 ผลิตภัณฑ์ และเว็บไซต์อีก 20 URL

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4-15 พ.ค.61 ที่ผ่านมา  กสทช.ได้ร่วมกับ อย. ทำการปิดกั้นช่องรายการทีวีดิจิตอล จำนวน 7 ช่อง 13 ผลิตภัณฑ์ ในส่วนของทีวีดาวเทียม 25 รายการ 22 ผลิตภัณฑ์, วิทยุ 1 ราย 1 ผลิตภัณฑ์ และในส่วนเว็บไซต์ มีการปิดกั้น 10 URL โดยพบว่า มีการโฆษณาอาหารเป็นยารักษาโรค ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในสาระสำคัญ เช่น ผลิตภัณฑ์อัลฟัลฟ่า คลอโรฟิลล์ และยังมีเครื่องสำอาง ที่โฆษณาว่าใช้แล้วมีผลต่อโครงสร้างร่างกาย เช่น ช่วยในการปรับผิวขาว หรือในส่วนของเส้นผมโฆษณาว่าทำให้หยุดร่วง โดยเว็บไซต์ที่ถูกปิดล่าสุดจำนวน 20 URL เป็นผลิตภัณฑ์เสริมสมรรถภาพทางเพศ ผสมถั่งเช่า เห็ดหลินจือ

นายฐากร กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ที่ตรวจสอบไปตั้งแต่วันที่ 4-15 พ.ค. ทาง กสทช.และอย.ก็ยังร่วมติดตามดูว่ามีการโฆษณาที่ผิดกฎหมายอีกหรือไม่ เป็นไปตามคำสั่งของศาลปกครอง เช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดในรอบวันที่ 16-18 พ.ค.นี้ ซึ่งเท่าที่พบ มีการโฆษณาลดลงในสื่อทีวี แต่มีมากในเว็บไซต์ จึงต้องเร่งทำการปิดกั้น คาดว่าภายใน 1-2 เดือน การโฆษณาดังกล่าวจะลดลง

คลิป // อย.- กสทช.แถลงประจำสัปดาห์


 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน