X
ฝนตกหนัก_ฟ้าแลบ

เตือน! “ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” ช่วงฝนตกหนัก เสี่ยงฟ้าผ่าได้

ฝนตกหนักในช่วงนี้ รองอธิบดีกรมอนามัยเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ฝนฟ้าคะนอง เพราะมีโอกาสเสี่ยงฟ้าผ่าได้ แนะควรงดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นประจุนำไฟฟ้า พร้อมหลีกเลี่ยงอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง

นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย ออกมาเตือนประชาชนถึงช่วงฝนตกหนัก พายุฝนฟ้าคะนอง โดยระบุว่า การก่อตัวของพายุฝนฟ้าคะนองเป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดฟ้าผ่า และนำภัยอันตรายมาสู่ชีวิตได้ ดังนั้น ประชาชนจึงต้องรู้จักวิธีป้องกันตนเองและลดความเสี่ยงจากการถูกฟ้าผ่าได้ โดยขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่ง เช่น ทุ่งนา สนามฟุตบอล สระว่ายน้ำ สนามกอล์ฟ หากเลี่ยงไม่ได้ ต้องไม่อยู่ใกล้ที่สูง เช่น ต้นไม้สูง เสาโทรศัพท์ เสาไฟฟ้า และห้ามกางร่มที่มีปลายโลหะยอดแหลม อย่าถือวัตถุที่ชูสูงขึ้นไปจากตัว เช่น เบ็ดตกปลา ไม้กอล์ฟ เป็นต้น และช่วงที่เกิดฝนฟ้าคะนอง ควรถอดวัตถุหรือเครื่องประดับที่เป็นโลหะออกจากร่างกาย

นอกจากนี้ ควรงดการใช้โทรศัพท์มือถือ เนื่องจากมีวัสดุจำพวกโลหะเป็นส่วนประกอบ ทำให้เกิดการเหนี่ยวนำคลื่นไฟฟ้า มีผลให้แบตเตอรี่เกิดการลัดวงจรและระเบิดได้ รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ควรถอดปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าออกให้หมด และดึงเสาอากาศของโทรทัศน์ออกเพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้เกิดอัคคีภัยหากเกิดฟ้าผ่าลงมาที่บ้าน

ทั้งนี้ หากพบเห็นผู้ที่ถูกฟ้าผ่า ให้สังเกตบริเวณที่เกิดเหตุว่ายังมีความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าหรือไม่ ถ้ามีให้เคลื่อนย้ายผู้ถูกฟ้าผ่าไปยังตำแหน่งที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวจากการถูกฟ้าผ่า และรีบโทรแจ้งเหตุสายด่วนช่วยชีวิต 1669 พร้อมให้ข้อมูลสถานที่เกิดเหตุและอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บ จากนั้นปฏิบัติตามคำแนะนำเบื้องต้นจากศูนย์รับแจ้งเหตุในการดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บระหว่างรอรถฉุกเฉินมารับ กรณีที่ผู้ถูกฟ้าผ่า หมดสติ ไม่พบชีพจรหรือไม่หายใจ จำเป็นต้องทำการนวดหัวใจผายปอดกู้ชีพ หรือซีพีอาร์ (CPR) และรีบนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน