X
ดอกดิน กัญญามาลย์

“ดอกดิน กัญญามาลย์” ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตแล้ว-ปิดตำนาน “ล้านแล้วจ้า”

“ดอกดิน กัญญามาลย์” ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตแล้ว-ปิดตำนาน “ล้านแล้วจ้า” อดีตนักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้สร้างภาพยนตร์ และเจ้าของรางวัลศิลปินแห่งชาติประจำปี พ.ศ. 2555 สาขาศิลปะการแสดง เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ด้วยวัย 94 ปี ปิดตำนานเจ้าของวลีเด็ด “ล้านแล้วจ้า”

วันนี้ (15 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ได้รับรายงานว่า “ดอกดิน กัญญามาลย์” อดีตนักแสดง ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้สร้างภาพยนตร์ และเจ้าของรางวัลศิลปินแห่งชาติประจำปี พ.ศ. 2555 สาขาศิลปะการแสดง เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ด้วยวัย 94 ปี ภายในบ้านพักย่านวิภาวดีรังสิต โดยบุตรชายเผยว่าได้ยินเสียงเหมือนคนเดินอยู่ในบ้านช่วงเวลา 02:00 น. กระทั่งช่วงเช้าวันนี้ก็พบว่าบิดาได้เสียชีวิตแล้ว

“ดอกดิน กัญญามาลย์” มีชื่อจริงว่า ธำรง และชื่อเล่นว่า ดิน เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2467 เริ่มเข้าสู่วงการจากการเล่นจำอวดร่วมกับ อบ บุญติด จากนั้นได้หันมาเล่นละครย่อย ร้องเพลงหน้าม่าน และเล่นลิเก ในคณะศิวารมย์ของครูเนรมิต ในปี พ.ศ. 2493 ได้เล่นละครกับคณะอัศวินการละคร ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล เล่นเป็นตัวตลก และเริ่มใช้ชื่อในการแสดงว่า ดอกดิน กัญญามาลย์

“ดอกดิน กัญญามาลย์” เริ่มสร้างภาพยนตร์ 16 มม. ขาวดำชุดสามเกลอ ตั้งแต่ พ.ศ. 2495 ร่วมกับล้อต๊อก และสมพงษ์ พงษ์มิตร ตามด้วยเรื่องต่อมา ทุกเรื่องประสบความสำเร็จ และเมื่อเริ่มมีโทรทัศน์ในเมืองไทย ดอกดินจึงได้ทำรายการตลกทางโทรทัศน์ ชื่อรายการ “ดอกดินพาเหรด”

“ดอกดิน กัญญามาลย์” ได้รับการเชิดชูเกียรติรางวัลนราธิปประจำปี พ.ศ. 2550 และศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2555 สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์) ส่วนด้านชีวิตครอบครัวเจ้าตัวได้สมรสกับ บรรจง ชมกลิ่น หรือ บรรจง กัญญามาลย์ อดีตนางเอกละครเวทีมีทายาทร่วมกัน 4 คน เป็นชาย 3 คน และหญิง 1 คน

ดอกดิน กัญญามาลย์ดอกดิน กัญญามาลย์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน