X
ซากสัตว์ป่า

จี้จัดการตลาดทุ่งเกวียน ปล่อยขายซากสัตว์ป่าโจ๋งครึ่ม

ซากสัตว์ป่า – “ศรีสุวรรณ” โวย กระทรวงทรัพย์ปล่อยให้มีการค้าขายซากสัตว์ป่ากันโจ๋งครึ่มเกลื่อนตลาดทุ่งเกวียน ลำปาง ชี้หากไม่เร่งรีบดำเนินการป้องปรามตามกฎหมาย จะร้อง ป.ป.ช. และฟ้องศาลปกครองต่อไปแน่นอน

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ระบุว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ร้องเรียนมายังสมาคมฯว่าพบเห็นการนำซากสัตว์ป่ามาค้าขายกันมากในพื้นที่บริเวณหลังตลาดทุ่งเกวียน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง จำนวนมาก ซึ่งเมื่อเดินทางไปตรวจสอบก็พบว่ามีการค้าขายจริง ซึ่งมีผู้ค้ามากนับสิบร้าน โดยแต่ละร้านจะมีการร้องเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวที่เดินผ่านซื้อ โดยอ้างว่าเป็นเนื้อเก้ง เนื้อกวาง กระจง หมูป่า กระต่ายป่า ตุ่น กระรอก รังผึ้งป่าเป็นต้น

โดยซึ่งซากสัตว์ป่าเหล่านี้ ล้วนเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครอง หรือค้าสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน ซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากซากของสัตว์ป่าดังกล่าว…หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ตลาดทุ่งเกวียน หรือกาดทุ่งเกรียน ขึ้นชื่อมานานว่าเป็นแหล่งค้าซากสัตว์ป่า ตั้งอยู่ริมถนนหมายเลข 11 ลำปาง-เชียงใหม่ อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ อบต.เวียงตาล นายอำเภอห้างฉัตร ทสจ.ลำปาง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ และ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งควรจะมีการกวดขันห้ามค้าขายซากสัตว์ป่าให้หมดไปนานแล้ว แต่กลับยังปล่อยให้มีค้าขายกันแบบโจ่งครึ่ม ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

ที่สำคัญไม่มีพนักงานเจ้าหน้าที่รัฐคนใด ลงพื้นที่ไปตรวจตรา สั่งห้าม หรือดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดตามกฎหมายเลยหรืออย่างไร หรือกฎหมายมีข้อยกเว้นให้สำหรับคนบางกลุ่ม บางพวก บางพื้นที่ได้ และกรณีนี้ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ควรสั่งการให้มีการกวาดล้างการค้าขายซากสัตว์ป่าในตลาดท้องถิ่นทั่วประเทศ โดยเฉพาะตลาดที่อยู่ใกล้เขตอุทยานฯ ใกล้ป่าสงวน หรือใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และตลาดค้าขายใกล้ชายแดนทั่วประเทศ และหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ไม่เร่งรีบดำเนินการป้องปรามตามกฎหมาย สมาคมฯจะต้องนำความร้อง ป.ป.ช. และฟ้องศาลปกครองต่อไปแน่นอน

สำหรับตลาดทุ่งเกวียน หรือกาดทุ่งเกวียน ตลาดสดริมทางชื่อดัง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เป็นตลาดสดเอกชน ที่ตั้งอยู่ริมถนนหมายเลข11 สายลำปาง-เชียงใหม่ เปิดดำเนินการมากว่า 20 ปี เป็นตลาดที่ขึ้นชื่อที่จำหน่ายสินค้าประเภทของฝากอาหารพื้นเมืองเกวียนอย่างเช่น ไส้อั่ว ตัวหนอนรถด่วน แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม

ก่อนหน้านี้ที่มีผู้ร้องเรียนว่าตลาดแห่งนี้ลักลอบค้าเนื้อสัตว์ป่า นางอุพิน อินทรบุรี เจ้าของผู้จัดการกาดทุ่งระบุว่าก่อนหน้านี้มีผู้เช่าทำตลาดมาร่วม20ปี แต่ปัจจุบันตนไม่ต่อสัญญาและเข้ามาบริหารเองที่จะเน้นจำหน่ายสินค้ามีคุณภาพ ใหม่ สด ไม่หมดอายุ หากรายไหนขายสินค้าไม่มีคุณภาพ จะเชิญออกจากตลาดทันที เพราะต้องการรักษาชื่อเสียงของกาดทุ่งเกวียน เนื่องจากได้รับความไว้วางใจจากนักท่องเที่ยวมานาน ส่วนข่าวลือที่ว่ากาดทุ่งเกวียนลักลอบขายเนื้อสัตว์หวงห้าม ขอยืนยันว่าไม่มีเด็ดขาด เพราะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายจะมีขายแต่เฉพาะเนื้อหมูป่าที่เลี้ยงในกลุ่มเกษตรกรเท่านั้นเพื่อชูเอกลักษณ์ของกาดทุ่งเกวียน.

ซากสัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน