X
หอศิลป์

“หอศิลป์กรุงเทพฯ” คนกรุงคัดค้าน กทม. เข้ามาบริหารจัดการ

หอศิลป์ – เครือข่ายศิลปิน รวมถึงกรรมการของมูลนิธิหอศิลป์ฯ คัดค้านแนวคิด กทม. เตรียมดึงหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครมาบริหารเอง

ภายหลังจากที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับทีมข่าว 77 ข่าวเด็ด โดยยอมรับว่า กทม.เตรียมดึงหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) มาบริหารเองแทนมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เนื่องจากผ่านมามูลนิธิฯ บริหารจัดการผิดวัตถุประสงค์ของการให้บริการประชาชน ซึ่งหาก กทม. สามารถนำกลับมาบริหารจัดการเองนั้นก็จะสามารถพัฒนาในรูปแบบต่างๆ ให้เหมาะสม ทำเป็นพื้นที่ที่ประชาชนเด็กและเยาวชนสามารถมาใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ได้มากยิ่งขึ้นและประชาชนก็สามารถตรวจสอบการทำงานต่างๆ ได้อย่างเต็มที่

เหตุดังกล่าวทำให้เครือข่ายศิลปิน รวมถึงกรรมการของมูลนิธิหอศิลป์ฯ ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านแนวคิดดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า สิ่งที่ กทม.กำลังจะทำขึ้นเป็นการทำลายปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ chang.org เปิดให้ประชาชนมีการลงชื่อ เพื่อร่วมคัดค้านการที่กรุงเทพมหานครจะเข้ามาบริหารจัดการหอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน ซึ่งมีประชาชนร่วมลงชื่อคัดค้านเป็นจำนวนมาก

สำหรับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เกิดขึ้นจากเครือข่ายศิลปินที่มุ่งหวังให้ กทม. มีพื้นที่รองรับในการแสดงผลงาน โดยริเริ่มโครงการตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 แต่ประสบความสำเร็จในสมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าฯ กทม. และเปิดทำการอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ.2551 โดยกรุงเทพมหานครได้โอนสิทธิในตัวอาคารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ให้แก่มูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดการ ขณะที่กรุงเทพมหานครยังคงเป็นภาคีเครือข่ายผู้ทำงานด้านศิลปวัฒนธรรม และยังคงให้การสนับสนุนการดำเนินงานของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

หอศิลป์_2

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน