X
โดนัท

โดนัท 8 ยี่ห้อ “ไขมันทรานส์” สูงเกินเกณฑ์ จี้ อย.ออกมาตรการบังคับผู้ผลิต

โดนัท – มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเปิดเผยผลการทดสอบไขมันทรานส์และพลังงานในโดนัทรสช็อกโกแลต พบว่า 8 ยี่ห้อมีปริมาณไขมันทรานส์สูงเกินเกณฑ์ จี้ อย.ออกมาตรการบังคับผู้ผลิต

วันนี้ (10 พ.ค.61) รศ.จันทร์เพ็ญ วิวัฒน์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงข่าวผลการทดสอบปริมาณไขมันทรานส์ในโดนัทช็อกโกแลต จำนวน 13 ตัวอย่าง โดยเลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ผลทดสอบไขมันทรานส์ในโดนัทช็อกโกแลตจำนวน 13 ตัวอย่าง พบว่ามี 8 ยี่ห้อที่มีปริมาณไขมันทรานส์สูงเกินกว่าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดไว้ คือ ควรพบไขมันทรานส์ในอาหารได้สูงสุดไม่เกิน 0.5 กรัมต่อหน่วยบริโภค ได้แก่ (1.) ซับไลม์ โดนัท ดาร์กช็อกโกแลต มีปริมาณไขมันทรานส์สูงสุด 5.59 กรัมต่อชิ้น , (2.) ฟู๊ดแลนด์โดนัทช็อกโกแลต 3.04 กรัมต่อชิ้น , (3.) ดังกิ้นโดนัทช็อกโกแลตฟลาวเวอร์ มีปริมาณไขมันทรานส์ 2.75 กรัมต่อชิ้น , (4.) เทสโก้ โลตัส โดนัทรวมรสช็อกโกแลตมีปริมาณไขมันทรานส์ 1.4 กรัมต่อชิ้น , (5.) บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์โดนัทช็อกโกแลตมีปริมาณไขมันทรานส์ 0.95 กรัมต่อชิ้น , (6.) มิสเตอร์โดนัทมีปริมาณไขมันทรานส์ 2.86 กรัมต่อชิ้น , (7.) เอ็นเคโดนัท ริงจิ๋วช็อกโกแลต มีปริมาณไขมันทรานส์ 0.86 กรัมต่อชิ้น และ (8.) ยามาซากิโดนัทช็อกโกแลต มีปริมาณไขมันทรานส์ 0.75 กรัมต่อชิ้น

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังพบว่าโดนัทช็อกโกแลตส่วนใหญ่ให้พลังงานสูงด้วยเช่นกันเฉลี่ยที่ประมาณ 256 กิโลแคลอรี่ โดยปริมาณพลังงานมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ (1.) โดนัทยี่ห้อ แซง-เอ-ตัวล ให้พลังงาน 320 กิโลแคลอรี่ต่อชิ้น , (2.) ยามาซากิ ให้พลังงาน 313 กิโลกรัมให้ต่อชิ้น , (3.) ฟู้ดแลนด์ ให้พลังงาน 312 กิโลแคลรี่ต่อชิ้น , (4.) ซับไลม์โดนัท ให้พลังงาน 301 กิโลแคลอรี่ต่อชิ้น และ (5.) เฟลเลอร์ ฟิลด์ให้พลังงาน 298 กิโลแคลอรี่ต่อชิ้น

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เคยนำเสนอข่าวว่า อยู่ในระหว่างการยกร่างประกาศ ที่กำหนดห้ามนำส่วนประกอบอาหารที่มีไขมันทรานส์มาผลิตอาหาร หรือห้ามเติมไฮโดรเจน (กระบวนการ Hydrogenation) ลงในกระบวนการผลิตน้ำมัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถบังคับใช้ได้ภายในเดือนเมษายน 2561 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีประกาศออกมา จึงเรียกร้อง อย. เร่งพิจารณาการออกประกาศดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ

ด้าน รศ.จันทร์เพ็ญ วิวัฒน์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ไขมันทรานส์เป็นไขมันสังเคราะห์ที่ดัดแปลงขึ้นมา เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารและขนม เพื่อให้ขนมคงรูปทรง ทั้งในลักษณะของแข็ง กึ่งแข็ง กึ่งเหลว เก็บรักษาได้นาน ที่นิยมใช้ เช่นเนยขาว มาการีน ครีมเทียม ซึ่งการบริโภคไขมันทรานส์เป็นประจำ หรือเกินกว่า 2.2 กรัมต่อวันทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL)เพิ่มขึ้น และทำให้ไขมันดี (HDL)ลดลง ส่งผลต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้นเหตุของโรคหัวใจและความดัน

รวมทั้งสามารถทำให้มีการอักเสบของผนังหลอดเลือด ซึ่งทำให้หลอดเลือดตีบง่ายขึ้นได้ ซึ่งในต่างประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกาได้ประกาศห้ามใช้ไขมันทรานส์แล้ว และต้องเก็บสินค้าให้หมดภายในกลางปีนี้จึงเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งออกประกาศ กำหนด ห้ามนำส่วนประกอบอาหารที่มีไขมันทรานส์เติมมาผลิตอาหารโดยเร็ว หลังจาก อย. เดินหน้ายกร่างประกาศและรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องมาแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน