X
บ้านพักศาลเชิงดอยสุเทพ

“บ้านพักศาลเชิงดอยสุเทพ” กับบทสรุป 3 แนวทางการแก้ปัญหา

บ้านพักศาลเชิงดอยสุเทพ – รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยผลหารือโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 กับเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ โดยได้ข้อสรุป 3 แนวทาง คือ ห้ามทุกหน่วยงานเข้าอาศัย-เริ่มฟื้นฟูป่า 27 พ.ค.นี้-ตั้งกรรมการพิจารณาการบริหารจัดการพื้นที่

วันนี้ (6 พ.ค.61) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ร่วมประชุมหารือกรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 กับเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ โดยภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายสุวพันธุ์กล่าวว่า จากการพูดคุยกับภาคีเครือข่ายในครั้งนี้ ได้ข้อสรุปร่วมกัน 3 แนวทาง ได้แก่ (1.) ไม่อนุญาตให้หน่วยงานใดเข้าไปอยู่อาศัย และให้ส่งพื้นที่ดังกล่าวคืนให้กับกรมธนารักษ์ จากนั้นกรมธนารักษ์จะส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับอุทยานแห่งชาติต่อไป ซึ่งเบื้องต้นได้ให้ผู้รับเหมาก่อสร้างดำเนินการส่งมอบงานให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. ก่อน พื่อไม่ให้ผิดสัญญากับเอกชน

(2.) ฟื้นฟูป่าทั้ง 147 ไร่ ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป โดยจะสำรวจและวัดแนวเขตให้ชัดเจน และ (3.) ตั้งคณะกรรมการร่วมกันพิจารณาการบริหารจัดการพื้นที่ และประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ จะจัดการประชุมหารือกันในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.61)

อย่างไรก็ตาม นายสุวพันธุ์กล่าวเพิ่มเติมว่า การรื้อถอนอาคารบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาร่วมการพิจารณาไปตามแต่ละประเด็น เพื่อให้เป็นป่าที่สมบูรณ์ตามเจตนารมณ์ที่ต้องการต่อไป และปัญหาดังกล่าวถือเป็นบทเรียนสำคัญให้กับทุกหน่วยงาน สำหรับการวางแผนการการแก้ปัญหาในครั้งนี้

ขณะที่นายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณ ตัวแทนเครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยภายหลังการหารือในครั้งนี้ว่า ตนพอใจกับภาพรวมการหารือที่จะนำไปสู่ผืนป่าดั้งเดิมกลับมา พร้อมเชื่อว่าจะไม่มีการยื้อเวลาจากทางภาครัฐ เพราะเครือข่ายจะติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่ากลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน