X
แฮกเกอร์

มธ. แจงกรณีถูกแฮกเกอร์ปล่อยมัลแวร์เจาะข้อมูล 17 ประเทศทั่วโลก

แฮกเกอร์ -มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชี้แจงข่าวกรณีถูกแฮกเกอร์ปล่อยมัลแวร์เจาะข้อมูล 17 ประเทศทั่วโลกโดยไม่ได้รับอนุญาต แจงตัดการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายของเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

จากกรณีที่มีข่าวว่าระบบเซิร์ฟเวอร์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถูกแฮกเกอร์ปฏิบัติการ GhostSecret เข้ามาควบคุมการทำงานบางส่วนโดยไม่ได้รับอนุญาต และใช้เป็นฐานสำหรับการพยายามไปควบคุมการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์อื่นในหลายประเทศนั้น ล่าสุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ดำเนินการตรวจสอบเหตุดังกล่าวแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซ้อน และมีความปลอดภัยสูงสุด

โดย ดร.ปกป้อง ส่องเมือง ผอ.สำนักงานศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ (สทส.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการจราจรทางอินเตอร์เน็ตของเซิร์ฟเวอร์ และได้ตัดการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายของเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยปิดช่องทางการจราจรทางอินเตอร์เน็ตที่อาจเป็นช่องโหว่หรือสาเหตุทั้งหมด พร้อมทั้งจัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อเฝ้าระวังมากขึ้น

สำหรับแผนการดำเนินการมีดังนี้ (1.) ขยายประสิทธิภาพของอุปกรณ์ Firewall ให้สามารถทำงานได้ครอบคลุมมากขึ้น , (2.) เพิ่มขนาด/เงื่อนไขของอุปกรณ์ IPS ให้สามารถตรวจจับแบะเข้มงวดในระดับสูงขึ้น และ (3.) เพิ่มอุปกรณ์ที่สามารถวิเคราะห์และตรวจจับการบุกรุกหรือโจมตีรูปแบบใหม่ๆ และแจ้งเตือนผู้ดูแลระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น ทางสำนักงานศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้มีการดำเนินการตรวจสอบการใช้งานของเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดในระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัยเพิ่มเติม ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่า ไม่เกิดความเสียหายต่อระบบภายในมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด

แฮกเกอร์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน