X

สคบ. เตือน “หอพัก-ห้องเช่า” อย่าขึ้นค่าส่วนกลาง แทนเก็บ น้ำ-ไฟ

สคบ. เตือนผู้ประกอบการ อพาร์ตเม้นท์ หอพัก ห้องเช่า ที่คิดเลี่ยงเก็บ ค่าน้ำ-ไฟ ตามจริง โดยหันไปใช้วิธีขึ้นค่าส่วนกลาง เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไป ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย พร้อมฝากถึงผู้ประกอบการหากมีข้อสงสัยสามารถปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1166

จากกรณี ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา พ.ศ.2561  ที่จะมีผลในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ซึ่งห้ามผู้ประกอบธุรกิจคิดค่าบริการกระแสไฟฟ้า และน้ำประปาเกินกว่าอัตราที่ผุ้ให้บริการกระแสไฟฟ้า และน้ำประปาเรียกเก็บจากผู้ประกอบธุรกิจ ส่งผลให้ผู้ประกอบการพยายามหาแนวทาง เรียกเก็บเงินจากผู้เช่า ในรูปแบบอื่นๆ เพื่อชดเชยรายได้ที่จะหายไป โดยใช้วิธีขึ้นค่าส่วนกลางแทน

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) ขอเตือนว่า ข้อสัญญาที่ผู้ประกอบธุรกิจทำกับ ผู้เช่า ต้องใช้ข้อสัญญาที่มีสาระสำคัญ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด สำหรับอัตราค่าใช้จ่ายในการให้บริการ อาทิ ค่าจดปริมาตรการใช้กระแสไฟฟ้า และปริมาณการใช้น้ำประปา ค่าสูบน้ำ เพื่อเพิ่มแรงดันน้ำประปาในอาคาร เป็นต้น

รวมถึงอัตราค่าใช้จ่ายอื่นๆ (ถ้ามี) ผู้ประกอบการสามารถเรียกเก็บได้เพียงเท่าที่ได้จ่ายไปจริง และมีเหตุผลอันสมควร โดยต้องแสดงวิธีการและกำหนดระยะเวลาชำระค่าใช้จ่ายในการให้บริการดังกล่าว

ดังนั้น นับแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป ข้อความในสัญญาเช่าอาคาร ที่ผู้ประกอบธุรกิจทำกับผู้เช่า หากไม่เป็นไปตามที่คณะกรรมการว่าด้วยสัญญากำหนด จะมีความผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถขอรับคำปรึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกาศดังกล่าวได้ที่ สายด่วน สคบ. 1166 และหากผู้ประกอบธุรกิจไม่แน่ใจว่า สัญญาเช่าที่้จัดทำขึ้นนั้น ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ สามารถยื่นเรื่องขอความเห็นจากคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาผ่านทาง สคบ.ได้

สำหรับผู้บริโภค หากเห็นว่าผู้ประกอบธุรำกิจให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยรายใด ใช้ข้อสัญญาที่ไม่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา หรือเป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคสามารถดำเนินการร้องเรียนต่อ สคบ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน