X
หลวงปู่อุ่นหล้า ฐิตธมฺโม

“หลวงปู่อุ่นหล้า ฐิตธมฺโม” ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุรวม 78 ปี

“หลวงปู่อุ่นหล้า ฐิตธมฺโม” เจ้าอาวาสวัดป่าแก้วชุมพล อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ละสังขารด้วยอาการสงบ สิริอายุรวม 78 ปี 11 เดือน 29 วัน 58 พรรษา

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ได้รับรายงานว่า “หลวงปู่อุ่นหล้า ฐิตธมฺโม” เจ้าอาวาสวัดป่าแก้วชุมพล อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ละสังขารด้วยอาการสงบ เมื่อวานนี้ (1 พ.ค.61) เวลา 15.20 น. สิริอายุรวม 78 ปี 11 เดือน 29 วัน 58 พรรษา โดยกำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศล ทางคณะสงฆ์และทางวัดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

หลวงปู่อุ่นหล้า ฐิตธมฺโม

ประวัติหลวงปู่อุ่นหล้า

“หลวงปู่อุ่นหล้า ฐิตธมฺโม” เกิดเมื่อวันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2482 (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6) ณ บ้านศรีฐาน ต.กระจาย อ.คำเขื่อนแก้ว จ.อุบลราชธานี โยมบิดาชื่อ “นายบุญหนา” โยมมารดาชื่อ “นางบุปผา” มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกันทั้งหมด 7 คน เป็นผู้ชาย 3 คน เป็นผู้หญิง 4 คน ท่านเป็นบุตรคนที่ 6 เมื่ออายุได้ 7 ปี ได้เข้าโรงเรียนประถม ณ โรงเรียนศรีฐาน จ.ยโสธร เข้าโรงเรียนอยู่ 5 ปี เพราะสมัยนั้นมีชั้นมูลด้วย กระทั่งเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้จากโรงเรียนมาช่วยพ่อแม่ทำนา

กระทั่งเมื่อปี 2595 เมื่ออายุ 13 ปี “หลวงปู่อุ่นหล้า ฐิตธมฺโม” ได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดศรีฐานใน ต.ศรีฐาน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ได้เรียนนักธรรมอยู่ 2 ปี สอบได้นักธรรมชั้นโท แล้วได้ติดตามครูบาอาจารย์ไปทางจังหวัดสกลนคร ในปี พ.ศ.2499 สอบนักธรรมเอกได้ ที่สำนักเรียนวัดเจริญสมณกิจ (วัดหลังศาล) บ้านบางงั่ว จ.ภูเก็ต (บวชเป็นสามเณรอยู่ 7 ปี)

ต่อมาได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดศรีมงคลเหนือ จ.มุกดาหาร โดยมีท่านเจ้าคุณมุกดาหารโมลี เป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านพระอาจารย์คำเป็นพระกรรมวาจาจารย์ และท่านพระอาจารย์สิงห์ทอง ธมฺมวโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ญัตติเป็นพระเมื่อวันที่ 26 ก.พ.2502

พ.ศ. 2508 ท่านได้มาพำนักอยู่ที่วัดป่าแก้วชุมพล จ.สกลนคร กับท่านพระอาจารย์สิงห์ทอง ธมฺมวโร ครั้นต่อมาปี พ.ศ.2523 ท่านพระอาจารย์สิงห์ทอง ธมฺมวโร ได้มรณภาพลง เจ้าคณะจังหวัดสกลนครจึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้หลวงปู่อุ่นหล้า ฐิตธัมโม ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสสืบแทนท่านพระอาจารย์สิงห์ทอง โดยได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2523

หลวงปู่อุ่นหล้า ฐิตธมฺโม

ขอขอบคุณ : ภาพจากเว็บไซต์ ลานธรรมจักร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน