X
ทักษิณ ชินวัตร

ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืน ชี้เพิกถอนพาสปอร์ต “ทักษิณ” ชอบด้วยกฎหมาย

ทักษิณ ชินวัตร – ศาลปกครองสูงสุดมีพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลางที่พิพากษายกฟ้อง ชี้การเพิกถอนพาสปอร์ต “นายทักษิณ ชินวัตร” เป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (1 พ.ค.61) ศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดจำนวน ในคดีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้องอธิบดีกรมการกงสุลและปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กรณียกเลิกหนังสือเดินทางจำนวน 2 ฉบับ โดยศาลปกครองสูงสุดได้ยืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง

โดยระบุว่า คำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางชอบด้วยกฎหมาย จากกรณีที่นายทักษิณให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับข้อเท็จจริงในเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศไทย ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวพาดพิงต่อองคมนตรี ซึ่งเป็นผู้ถวายความเห็นต่อพระมหากษัตริย์ ในทำนองว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล

ถ้อยคำดังกล่าวจึงเป็นปรปักษ์กับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 ระบุว่า การยกเลิกหนังสือเดินทางจึงมีผลเป็นการไม่รับรองให้นายทักษิณสามารถเดินทาง โดยอ้างสิทธิการอนุญาตของประเทศไทยได้อีกต่อไป ซึ่งศาลมีอำนาจแปลความหรือวินิจฉัยถ้อยคำการให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณได้ว่า เข้าหลักเกณฑ์ข้อห้ามตามที่กำหนดไว้หรือไม่

ทั้งนี้ การที่อธิบดีกรมการกงสุลมีคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางของนายทักษิณจึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลางที่พิพากษายกฟ้อง

ต่อจากนั้น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ภายหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางยกฟ้อง โดยระบุว่า จากคดีดังกล่าว การที่ตนยื่นฟ้องนั้น ตนไม่ได้เดือดร้อนอะไร เพียงแค่ต้องการอยากเห็นกระบวนการยุติธรรมของไทย ได้มีโอกาสปรับตัวจากการถูกปรามาสว่า ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง จนไม่เป็นที่พึ่งของสังคม

ทักษิณ ชินวัตรทักษิณ ชินวัตรทักษิณ ชินวัตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน