X
สำเนาบัตรประชาชน

“สำเนาบัตรประชาชน” รัฐบาลเล็งยกเลิกใช้-ดีเดย์ ส.ค. นี้

สำเนาบัตรประชาชน – นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูป 4.0 เดินหน้าสู่”รัฐบาลดิจิทัล”เต็มรูปแบบ เตรียมยกเลิกสำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้านในการติดต่อหน่วยงานรัฐในเดือน ส.ค. เผยอนาคตใช้เพียงหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักเท่านั้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยที่ประชุมมีมติสรุปผล 3 ประเด็นหลัก คือ (1.) เรื่องการปฏิรูประบบราชการ ได้แก่ การปรับปรุงประสิทธิภาพ การบริการภาครัฐ อาทิ การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ลดคำขอค้าง ทั้งด้านยาและอาหาร ที่ยื่นก่อนวันที่ 7 ส.ค. 60 กว่า 8,000 คำขอ ได้หมดภายใน 6 เดือน และการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่มีการลดคำขอค้างสะสมสิทธิบัตรอย่างต่อเนื่อง

(2.) การพัฒนาและการรังสรรค์นวัตกรรมในรูปแบบใหม่ อาทิ การแก้ไขพื้นที่ป่า และการใช้ประโยชน์พื้นที่ จ.น่าน โดยจะขอคืนพื้นที่ป่าร้อยละ 18 จากพื้นที่ป่าทั้งหมด และอีกร้อยละ 10 ที่เหลือให้ประชาชนสามารถปลูกพืชเศรษฐกิจได้เต็มที่ คาดว่าภายใน 3 ปีจะลดการบุกรุกพื้นที่ป่า และ (3.) การเป็นรัฐบาลดิจิตอล โดยในเดือน พ.ค.นี้ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) จะให้บริการประชาชน 40,000 จุดบริการ ตามคู่มือสำหรับประชาชนใน Info.go.th จากนั้นในเดือน ส.ค.นี้ จะยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านจากหน่วยงานผู้ให้บริการ พร้อมเปิดใช้แอพพลิเคชั่นบอกข้อมูลบริการ และในเดือน ต.ค.นี้ จะเริ่มยกเลิกสำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคล ส่วนเดือน ม.ค. 62 จะเปิดใช้ระบบ Citizen Feedback ที่ให้ประชาชนประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการ รวมถึงการแสดงความคิดเห็นและข้อร้องเรียน

โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้นโยบายเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านมานานแล้ว ตั้งแต่การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปฯ เมื่อเดือน พ.ย. 60 ซึ่งก็ได้ทดลองใช้มาตลอด โดยหลังจากนี้ประชาชนที่ไปติดต่อราชการ แค่โชว์บัตรประชาชน เพราะข้อมูลต่างๆ มีการเชื่อมโยงกันหมดแล้ว ต่อไปจะพัฒนาไปถึงขั้นไม่จำเป็นต้องโชว์บัตร เพียงแค่บอกหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักเท่านั้น อย่างไรก็ตาม อีก 3 เดือนข้างหน้า ทุกส่วนราชการจะไม่เรียกสำเนาบัตรประชาชน ผู้ที่ไปติดต่อราชการให้นำบัตรประชาชนไปอย่างเดียว และเมื่อพ้นไปอีกระยะหนึ่งก็ไม่ต้องควักบัตรประชาชนออกมาใช้ โดยมองว่า การยกเลิกจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการถ่ายสำเนาเอกสารด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน