X

9 ดารา-เน็ตไอดอล เมจิกสกิน ถูกหมายเรียก แค่พรีเซ็นเตอร์โทษไม่รุนแรง

เมจิกสกิน – ตำรวจออกหมายเรียก 9 นักแสดง-เน็ตไอดอล ให้ปากคำสัปดาห์หน้า ขณะที่ ส.อ.ท ร่วม อย.พิจารณาตีความผิด การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม ซึ่งมีดารารับเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าให้มากมาย ระบุโทษไม่รุนแรง ต่างจากเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เอง 

วันที่ 26 เม.ย.61 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจตรีอังกูร คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 และ เภสัชกรสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงเปิดรายชื่อ 9 ดารานักแสดงที่มีการโฆษณาสินค้าในเครือ บริษัท เมจิกสกิน ออกหมายเรียก และให้เข้าพบเจ้าหน้าที่เพื่อให้ปากคำในสัปดาห์หน้า

โดยในวันที่ 4 พ.ค.61 มีดารานักแสดง 2 คน ต้องเข้าชี้แจง คือ  “ม้า” อรนภา กฤษฎี รีวิวโฆษณาเฟรินวิตามิน และ “สายป่าน” อภิญญา สกุลเจริญสุข รีวิวโฆษณาเฟรินคลีโอ

ส่วนวันที่ 5 พ.ค.61 มีดารา 2 คน คือ “เมย์” พิชญ์นาฏ สาขากร รีวิวโฆษณาเฟรินคลีโอ กับ “เจสซี่” วาร์ด รีวิวโฆษณาเฟรินคลีโอ

วันที่ 6 พ.ค.61 มีดารานักแสดง 3 คน คือ “แพท” ณปภา ตันตระกูล รีวิวโฆษณาเฟรินวิตามิน , “ออฟฟี่” แม็กซิม อรพรรณ ด่านศิริวัฒนกุล รีวิวโฆษณาเฟรินวิตามิน , “ก้อย” รัชวิน วิริยะ รีวิวโฆษณาสลิมมิลล์

และในวันที่ 7 พ.ค.61 ดารานักแสดง 2 คน คือ “โฟร์” ศกลรัตน์ วรอุไร รีวิวโฆษณาสลิมมิลล์ และ “หญิงแย้” นนทพร ธีระวัฒนาสุข รีวิวโฆษณาสลิมมิลล์

ทั้งหมดนี้ ต้องมาพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม เพื่อสอบปากคำในฐานะพยานตามหมายเรียก ซึ่งอาจจะเข้าข่ายความผิดตาม ข้อหาโฆษณาเครื่องสำอางด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือเกินความจริง, ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร, ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร เพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต, ข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่ง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และอาจเข้าข่ายร่วมฉ้อโกงประชาชนด้วย

โดย พล.ต.อ.วิระชัย ระบุว่า จะรอสอบปากคำก่อนแจ้งข้อกล่าวหา สำหรับกรณีนี้ถือเป็นการจัดระเบียบดารา นักแสดง ซึ่งถือเป็นบุคคลสาธารณะ ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม

ด้าน เภสัชกรสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยอมรับว่า การอนุญาตเลขทะเบียนอาหารเสริม เครื่องสำอาง ของ อย.อาจมีช่องโหว่ ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เถื่อนออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก แต่ก็เป็นจำนวนน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่ทำอย่างถูกต้อง  และเครื่องสำอาง อาหารเสริม เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงไม่มาก การออกหลักเกณฑ์จึงเป็นเรื่องของการจดแจ้งว่า ผลิตอะไร ส่วนประกอบอะไร จากนั้นจะใช้กระบวนการตรวจสอบในภายหลัง หลังจากนี้ จะได้มีการทบทวนกระบวนการตรวจสอบ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ อย.พิจารณาตีความผิดในกรณีจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอมที่มีส่วนผสมของยา เช่น ไวอะกร้า Viagra เป็นความผิดในการขายยาปลอม แทนการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม เพราะฐานความผิดจะเพิ่มขึ้น เป็นระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ถึง 5 ปี หากเป็นกรณีโรงงานที่ผลิตสินค้าไม่ได้มาตรฐานจะมีโทษสั่งปิดโรงงาน และมีรางวัลนำจับ

ส่วนกรณี ดารานักแสดงที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในปัจจุบัน มี 2 กรณีคือ กรณีแรก ดารารับเป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งกรณีนี้มีโทษไม่รุนแรง ส่วนอีกกรณีคือ ดาราเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เอง ซี่งจากการเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีผลิตภัณฑ์ดาราบางตัวใส่สารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นยาบ้าเพื่อลดน้ำหนัก หรือใส่สารปรอทเพื่อให้ผิวขาว ขณะที่ผลิตภัณฑ์กาแฟบางยี่ห้อ มีส่วนผสมไวอะกร้าของจีน และสารออริสแตท เพื่อดักจับไขมัน

สำหรับภาพรวมของตลาดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร  ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดเกือบ 1 แสนล้านบาทต่อปี จากเดิมมีมูลค่าตลาดประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปีโดยผลิตภัณฑ์ในตลาดร้อยละ 40 เป็นผลิตภัณฑ์ปลอม ที่มีการผลิตไม่ได้มาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในระบบมีโรงงานผลิตสินค้าได้มาตรฐานประมาณ 1,000 กว่าโรงงาน ขณะที่โรงงานไม่ได้มาตรฐานมีประมาณกว่า 10,000 โรงงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน