X
สถานีศรีปทุม

“สถานีศรีปทุม” รฟม. แจงเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว

สถานีศรีปทุม – รฟม. ชี้แจงกรณีการเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จาก “สถานีบางบัว” เป็น “สถานีศรีปทุม” เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จย่า ยืนยันไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์แก่เอกชนแต่อย่างใด

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ชี้แจงกรณีการเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จากเดิม ชื่อ “สถานีบางบัว” เปลี่ยนเป็น “สถานีศรีปทุม” ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจแก่เอกชนหรือไม่นั้น รฟม. ขอชี้แจงว่าได้พิจารณาการเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้า

เนื่องจากเห็นว่า “ศรีปทุม” เป็นชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งมีความหมายว่า “เป็นบ่อเกิดแห่งวิชาที่เบิกบาน เช่นดอกบัว” และคำว่า “ปทุม” มีความหมายว่า “บัวหลวง” ซึ่งมีความสอดคล้องกับชื่อของชุมชนในบริเวณดังกล่าว ได้แก่ ชุมชนบางบัว ประกอบกับคำว่า “ศรีปทุม” เป็นชื่อที่หลายๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดี

ทาง รฟม. จึงเห็นสมควรให้มีการเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว จาก “สถานีบางบัว” เป็น “สถานีศรีปทุม” เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นการแสดงถึงอัตลักษณ์ของชุมชนบริเวณดังกล่าว ตลอดจนเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวชุมชน พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีการตั้งชื่อ “สถานีมหาวิทยาลัยศรีปทุม” เพื่อเอื้อประโยชน์แก่เอกชน ตามที่กระแสข่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา รฟม. เคยเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้ามาแล้วหลายแห่ง อาทิ สถานีสมุทรปราการ เปลี่ยนเป็น สถานีปากน้ำ (สายสีเขียว) , สถานีวังบูรพา เปลี่ยนเป็น สถานีสามยอด (สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย) และสถานีศรีพรสวรรค์ เป็น สถานีบางกระสอ (สายสีม่วง) เป็นต้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน