X

เมจิกสกิน พ่นพิษ 30 ดารา-เน็ตไอดอล มีความผิด โฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต

เมจิกสกิน ดารา เน็ตไอดอล 30 ราย รับงานโฆษณา รีวิวสินค้ายี่ห้อดัง เมจิกสกิน เตรียมให้ปากคำเจ้าหน้าที่ หลังหลายฝ่ายแสดงความเห็นต้องดำเนินคดีข้อหาชวนเชื่อ โดย อย. ออกมาระบุว่า เป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต 

  

จากกรณี พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง ผบก.ทท.3 นำกำลังเข้าตรวจค้น บริเมจิกสกิน จำกัด ผู้ผลิตอาหารเสริมยี่ห้อดัง 13 แห่งทั่วประเทศ สามารถรวบผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 8 ราย ในฐานความผิดร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยใช้เครื่องหมายการค้าอาหารและยา (อย.)ปลอม

ล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเตรียมเรียกดารา และเน็ตไอดอล รวมทั้งหมด 30 คน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเข้าให้ปากคำ

โดยดาราที่เกี่ยวข้อง อย่าง หลุยส์ สก็อต ระบุว่า ไปในงานฉลองยอดขายครบ 919 ล้านบาท ของสินค้าในเครือ เมจิกสกิน ในฐานะแขกร้ับเชิญร่วมงานอีเว้นท์ขึ้นร้องเพลง ไม่ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์หรือรีวิวสินค้าให้กับบริษัทในเครือ

ด้าน กาละแมร์- พัชรศรี ก็ได้ร่วมงานเดียวกันจัดขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว ทางผู้จัดได้จ้างให้ไปเป็นพิธีกรงานอีเว้นท์ สินค้าประเภทครีมทารักแร้ขาว

ร่วมกับ วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดร ซึ่งก็ออกมาปฎิเสธว่าเป็นแค่ พิธีกร และแขกรับเชิญ ฉลองยอดขายครบ 919 ล้านบาท ของสินค้าในเครือ เมจิกสกิน เท่านั้น

ด้าน ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์ ผู้เคยโพสต์ภาพคู่สินค้าเมจิกสกิน ก็ออกมากล่าวถึงการรับงานครั้งนั้นว่า ก่อนรับงานได้ตรวจสอบขอเอกสารรับรองมาตรฐาน อย.แล้ว ซึ่งทางผู้ว่าจ้างเองก็มีเอกสารให้ครบ ทำให้หายระแวงตรงจุดนี้ไป แต่ถ้าเป็นเอกสารปลอมก็ไม่รู้จะดูยังไง เพราะทางผู้ขายเองก็ต้องมีจรรยาบรรณด้วยเช่นกัน

ดีเจเพชรจ้า ที่ถูกโยงกับเมจิก สกิน เปิดเผยว่า ได้รับรีวิวสินค้าของทางบริษัท เมจิก สกินจริง แต่เป็นการติดต่องานผ่านทางผู้จัดการส่วนตัว ซึ่งทางบริษัทส่งของมาให้ที่บ้าน และได้ลองใช้พร้อมทั้งถ่ายรูปรีวิวให้ โดยได้ค่าตอบแทนเพียงเล็กน้อย  พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว กับทางเจ้าของ เมจิก สกิน แต่อย่างใด

ดาราสาว แพท ณปภา ระบุว่า จากที่ได้พูดคุยกับเจ้าของ เมจิก สกิน แจ้งว่าในผลิตภัณฑ์ที่ตนรีวิว มีการขออนุญาตจากองค์การอาหารและยา (อย.) อย่างถูกต้อง โดยตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกลวง หรือเป็นหุ้นส่วนใดๆ ทั้งสิ้น

ด้าน ม้า อรนภา เผยว่า รู้สึกตกใจ และจำไม่ได้ว่าเคยรีวิวสินค้านี้มาก่อนหรือไม่  เพราะปกติเมื่อรีวิวสินค้าจะอยู่แค่อาทิตย์เดียว แล้วจะลบทิ้ง ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แทบจำไม่ได้ กับอีกอันหนึ่ง ที่ทำรายการเกี่ยวกับความงาม จะมีสินค้าต่างๆ พวกนี้เข้ามาโฆษณาในรายการ ซึ่งมันเยอะมาก พร้อมกล่าวขอโทษ ที่ไม่ไตร่ตรองสินค้าโฆษณาที่ออกไป

ด้านดาราสาว สายป่าน เปิดเผยว่า ได้ติดตามข่าวเพียงเล็กน้อย มารู้เรื่องว่าสวม อย. หลังจากที่รีวิวไปแล้ว เบื้องต้น ก็รับจ้างรีวิวสินค้าเหมือนพี่ๆ นักแสดงอีกหลายคน ส่วนที่ว่าจะมีการเรียกตรวจสอบก็ยินดี ถ้ามีข้อมูลอื่นที่สามารถให้ได้ ก็ยินดีที่จะให้ข้อมูลตรงนั้นเพิ่ม แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีการติดต่อจากทางเจ้าหน้าที่มาแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังมีเหล่าคนดัง เน็ตไอดอล ที่รีวิวผลิตภัณฑ์ในเครือของเมจิก สกินอีกมากมาย เช่น ออฟฟี่ แม็กซิม, เมย์ พิชนาฏ,พอช ,แพตตี้ ,ศรีริต้า ,วุ้นเส้น ,รถเมล์ และคนอื่นๆ อีก

สำหรับ เมย์-พิชญ์นาฎ นั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นบ้านพัก ตามหมายจับศาลอาญาข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” และถูกระบุว่าเป็นตัวการใหญ่ โดยพบข้อมูลสินค้าและรายชื่อลูกค้า ภายในรถเก๋ง เงินสด 16 ล้านบาท ในกระเป๋าถือ และภายในห้องพักพบเงินอีกจำนวน 3.1 ล้านบาท แหวนทองคำ 53 วง ทรัพย์สินเครื่องประดับแบรนด์เนม มูลค่ารวม 21 ล้านบาท จึงได้อายัดไว้ทั้่งหมด ก่อนส่งให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบ

ขณะที่ ในโลกออนไลน์ ระบุว่า ดาราและเน็ตไอดอล ที่โฆษณาสินค้ามี 2 เกรด คือ เกรดเอ สายบิวตี้จริงๆ เป็นพวกดารา และเกรดบี เป็นพวกครีม ยาลดความอ้วน ครีมหน้าอกใหญ่ จะมีสาวประเภทสองที่ดังจากโซเชียลแคม ออกมารีวิวสินค้าให้เป็นส่วนใหญ่ โดยอยากให้ดาราที่ไปโฆษณาให้ผลิตภัณฑ์ต้องรับโทษตามกฎหมายด้วย เหมือนกับการโพสต์คู่เครื่องดื่ม เหล้า แอลกอฮอลล์ เพราะเป็นถือเป็นการชวนเชื่อให้กับประชาชน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ภญ.ศรีนวล กรกชกร อดีตปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า ดาราที่มาช่วยโฆษณาให้สินค้าเหล่านี้ ถือว่ามีความผิด ประการแรกคือ การโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ไม่ว่าจะโฆษณาออกสื่อไหน ช่องทางใด ก็ต้องขออนุญาตจาก อย. ทั้งสิ้น ยังไม่รวมถึงข้อหา “โฆษณาเกินจริง”

จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางที่ผลิตโดยบริษัท เมจิกสกิน หมด ซึ่งผลิตขึ้นที่บ้านเลขที่ 540/1 ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ได้ยึดอายัดผลิตภัณฑ์บางส่วน เช่น Linda Drink , Chlorophyll Detox Fiber , Apple Slim , Shi-No-Bi- และ Treechada (Underarm Serum) สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารนั้น

โดยสินค้าเหล่านี้ ไม่พบข้อมูลการอขออนุญาตผลิตอาหารของ บริษัท เมจิกสกิน จำกัด และ นางวรรณภา พวงสน เจ้าของบริษัทแต่อย่างใด และยังพบผลิตภัณฑ์อาหารอีก 3 รายการ ได้แก่ 1. SNOW Milk , 2. Fit Yoksod และ 3. Slim milk ผลิตโดย บริษัท เมจิก สกิน จำกัด หลังมีผู้ร้องเรียนไปยังสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง ให้ช่วยตรวจสอบหลังพบการกระทำที่ผิดกฎหมาย คือ ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง

อย. ได้ออกคำสั่งระงับการผลิต ณ บ้านเลขที่ดังกล่าว เพื่อมิให้มีการผลิต สินค้าที่หลอกลวงผู้บริโภคอีกต่อไป ส่วนของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางภายใต้ผู้จดแจ้ง ชื่อ นางวรรณภา พวงสน จำนวน 227 รายการ พบว่า ไม่มีสภาพการผลิต และไม่พบเครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมทั้งสารเคมีและบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการผลิตเครื่องสำอางแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังตรวจพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางภายใต้ผู้จดแจ้งชื่อ บริษัท เมจิก สกิน จำกัด จำนวน 41 ราย ซึ่งจากคำให้การของกรรมการ ให้การรับสารภาพว่า ไม่ได้ทำการผลิตเครื่องสำอาง

ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ที่ ถูกระงับได้ที่เว็บไซต์ของ อย. (www.fda.moph.go.th) รวมทั้งมีคำสั่งเพิกถอนใบรับจดแจ้งเครื่องสำอาง และมีคำสั่งเรียกเก็บคืนเครื่องสำอางที่จดแจ้งใน นามนางวรรณภา  และที่จดแจ้งในนามบริษัท เมจิก สกิน จำกัด เพื่อ อย. จะได้นำไปทำลายต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน