X
สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย

สุรชัย โต้คลิปเสียง “บิ๊กตู่”ไม่พอใจ เริ่มสรรหาผู้สมัคร กสทช. ใหม่ได้เลย

สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.เผย เริ่มกระบวนการสรรหา กรรมการ กสทช.ใหม่ได้เลย ส่วนผู้สมัคร 14 คน สมัครใหม่ได้หรือไม่ ให้ คกก.พิจารณา ปฎิเสธคลิปเสียง “บิ๊กตู่” ไม่พอใจบัญชีรายชื่อ ย้ำ สนช. ทำตามกฎหมาย และเพื่อสาธารณะประโยชน์ 

วันที่ 20 เม.ย.61 นาสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่ 1 กล่าวถึงกรณี ที่ประชุม สนช.มีมติไม่เลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทั้ง 14 คน ว่า จากนี้ไปต้องเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ ตามกฎหมายได้ทันที

ส่วนตัวผู้สมัครทั้ง 14 คน จะสามารถสมัครใหม่ได้หรือไม่น้้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาพิจารณา ทั้งนี้ ตามมาตรา 17 ระบุให้สภา เป็นผู้พิจารณาเลือก ซึ่งบางคนตีความตามตัวอักษรว่า เมื่อคณะกรรมการส่งรายชื่อมา สนช.มีหน้าที่เลือกอย่างเดียว อาจเกิดความไม่เป็นธรรม และเป็นช่องโหว่ ที่ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ ซึ่งทางสนช.พยายามให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด

ทั้งนี้ การประชุมลับ ของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ของบุคคลผู้สมควรได้รับเลือกเป็นกสทช.ไม่สามารถเผยแพร่ต่อสาธารณะได้ ซึ่งสมาชิกในที่ประชุม เมื่อได้ฟังข้อมูลแล้ว ต่างพากันวิตกกังวลว่า เลือกไปแล้วอาจเกิดปัญหา นำไปสู่การฟ้องร้อง เนื่องจาก สนช.ไม่ได้มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติบุคคล  แต่ประเด็นเรื่องคุณสมบัติ อาจทำให้การเสนอบัญชีรายชื่อ จำนวน 2 เท่า ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะจะมีผู้สมัครบางคนที่ผ่านและไม่ผ่าน เข้ามาให้ สนช.เลือก ซึ่งจะเป็นปัญหา

ดังนั้น แม้กฎหมายจะไม่บอกให้ สนช.มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติบุคคล แต่เมื่อมีข้อมูลเข้ามา ถ้า สนช.ไม่สนใจ และเดินหน้าเลือกกสทช. ก็จะเป็นปัญหาได้อีก หรือถ้าในอนาคต ศาลวินิจฉัย สนช.อาจถูกมองว่า ทำไมเมื่อเห็นปัญหาแล้วไม่แก้ไข แล้วจะมีกระแสว่าสนช.ต้องรับผิดชอบ ดังนั้นทางที่ดีที่สุด คือ  สนช.ต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาก่อน เพราะดูแล้วผู้ที่ผ่านการสรรหาทุกด้าน ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบประวัติฯ รายงานนั้นมีปัญหา

นายสุรชัย กล่าวว่า สิ่งที่ สนช.ตัดสินใจ อยู่บนพื้นฐานความถูกต้องในการจะได้คนที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ จริงๆ ทางด้านวิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคม มาทำหน้าที่กสทช. และไม่ต้องการให้ นำมาตรา 17 ไปใช้ในช่องทางที่ไม่ถูกต้องต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะการบล็อกตัวบุคคลมา แล้วบังคับให้สภาฯ ต้องเลือก ซึ่งการทำงานของ สนช. อยู่บนพื้นฐานประโยชน์ของสังคมและสาธารณะ

ส่วนกรณี คลิปเสียง นายกรัฐมนตรี ไม่พอใจบัญชีรายชื่อ กสทช. ทั้ง 14 คน นายสุรชัย กล่าวว่า ไม่ใช่คลิปเสียงในที่ประชุมวิป สนช. เนื่องจากตัวเองก็อยู่ในวันประชุมเมื่อ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีการพูดถึงในที่ประชุม สนช. เมื่อวันที่ 19 เม.ย.อีกครั้ง ได้มีการหารือกับ ประธานสนช. เพื่อตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบ เนื่องจากยังไม่ทราบว่า คลิปดังกล่าวเป็นเรื่องจริง หรือไม่ และมาจากการประชุมห้องใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน