X
กลุ่มมัคคุเทศก์

กลุ่มมัคคุเทศก์ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ถูกบริษัทนำเที่ยวตุ๋น เชิดเงินนับล้าน

กลุ่มมัคคุเทศก์ จากชมรมมัคคุเทศก์ล้านนา จ.เชียงใหม่ เข้ายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรม หลังถูกบริษัททัวร์จีนหลอกให้จ่ายค่านำเที่ยวนักท่องเที่ยวจีน กระทั่งบริษัททัวร์จีนปิดบริษัทและไม่จ่ายเงินคืนให้ รวมค่าเสียหายหลายล้านบาท

วันนี้ (20 เม.ย.61) เมื่อเวลา 10:00 น. ที่ผ่านมา ตัวแทนกลุ่มชมรมมัคคุเทศก์ล้านนา จ.เชียงใหม่ นำโดย นายจารุพล เรืองเกตุ ประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอความเป็นธรรม หลังถูกบริษัทนำเที่ยวแห่งหนึ่งหลอกให้จ่ายค่านำเที่ยวนักท่องเที่ยวจีน กระทั้งบริษัทบริษัทนำเที่ยวดังกล่าวปิดบริษัทและไม่จ่ายเงินคืนให้ ทำให้กลุ่มมัคคุเทศน์ได้รับความเดือดร้อน รวมค่าเสียหายหลายล้านบาท โดยนายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว พร้อมคณะ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือร้องเรียน

ก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มมัคคุเทศก์ได้รวมตัวร้องเรียนไปยังสำนักงานท่องเที่ยวเชียงใหม่ เพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่กลับถูกนิติกรสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่แจ้งความดำเนินคดีมัคคุเทศก์และบริษัทนำเที่ยว ข้อหาร่วมกันทำความผิดตาม พ.ร.บ. ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ มาตรา 58 ซึ่งบัญญัติว่า “ในการรับทำงานเป็นมัคคุเทศก์ ห้ามไม่ให้มัคคุเทศก์จ่ายเงินหรือให้ประโยชน์อื่นใดแก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวหรือบุคคลอื่นใด หรือยอมตนเข้ารับผิดชอบในค่าใช้จ่ายทั้งหมดหรือบางส่วนเพื่อให้ได้มาซึ่งการนำนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยว” ทำให้กลุ่มมัคคุเทศก์ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

ซึ่งการยื่นหนังสือในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือ และนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวภายหลังการประชุมว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นขึ้น ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และจะดำเนินคดีกับบริษัทนำเที่ยวที่ให้มัคคุเทศก์สำรองเงินจ่ายไปก่อน ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้อย่างแน่นอนว่าฝ่ายใดผิด ฝ่ายใดถูก เพราะเรื่องดังกล่าวจะต้องพิจารณาตามมาตรา 58 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการตั้งคณะทำงานพิจารณาทบทวนบทกฏหมายฉบับนี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน เพื่อเพิ่มหลักประกันสำหรับมัคคุเทศก์

ทางด้าน นายจารุพล เรืองเกตุ ประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มีมัคคุเทศก์จำนวนกว่า 20 คน ทำงานร่วมกับบริษัทนำเที่ยวดังกล่าวมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งมัคคุเทศก์ทุกคนต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน แล้วค่อยมาทำเรื่องขอเบิกเงินกับทางบริษัท แต่กลายเป็นว่าล่าสุดบริษัทได้ปิดตัวลง ส่งผลกระทบกับมัคคุเทศน์เป็นอย่างมาก พร้อมยืนยันว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับมัคคุเทศก์ที่เดือดร้อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน