X
คลองลาดพร้าว

“คลองลาดพร้าว” ขยะล้น! – สำนักการระบายน้ำ วอน ปชช. เลิกทิ้งขยะลงคลอง

คลองลาดพร้าว – เฟซบุ๊ก “สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร” โพสต์ภาพการจัดเก็บขยะภายในคลองลาดพร้าว ซึ่งมีขยะอยู่ภายในคลองเป็นจำนวนมาก ขณะที่หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ วอนประชาชน ไม่ทิ้งขยะลงบนพื้นถนน ทางเท้า หรือในแม่น้ำ คู คลอง

เฟซบุ๊ก “สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร” ได้โพสต์ภาพการจัดเก็บขยะ ภายในคลองลาดพร้าว บริเวณใต้ทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม ซึ่งจากภาพจะพบว่ามีขยะอยู่ภายในคลองเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักการระบายน้ำสำนักการระบายน้ำ ได้มีการเก็บขยะในคลองดังกล่าว ซึ่งต้องใช้รถบรรทุกจำนวนถึง 3 คัน

ภายในคลองลาดพร้าวมีการนำไม้มากั้นขยะไว้ เพื่อไม่ให้ไหลกระจายออกไป เพราะเวลาที่ฝนตกหนัก อาจส่งผลให้น้ำระบายได้ช้า และเกิดปัญหาน้ำท่วมได้

อย่างไรก็ตาม นายสรรเสริญ เรืองฤทธิ์ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ถึงภาพที่มีการแชร์กันในโซเชียลมีเดียว่า

“จากภาพที่เห็นในโซเชียลมีเดียนั้น เป็นการจัดเก็บขยะที่คลองลาดพร้าวตามปกติของสำนักการระบายน้ำ เนื่องจากคลองลาดพร้าวเป็นคลองใหญ่ ก็จะมีปัญหาจากขยะที่ทิ้งลงมาในคลอง ในหนึ่งวันจะเก็บขยะได้ 3-4 ตันต่อวัน แต่บังเอิญว่าจุดที่ไปเก็บ ณ ตอนนั้น มีรถบรรทุกไม่เพียงพอต่อคลองทุกเส้น ทำให้ต้องหมุนเวียนกันสลับกันไปตามพื้นที่คลองต่างๆ ซึ่งอย่างคลองลาดพร้าวนั้น ทางสำนักการระบายน้ำก็จะนำรถบรรทุกไปเก็บขยะในคลองทุกๆ 3-4 วัน เนื่องจากรถบรรทุกของสำนักการระบายน้ำไม่เพียงพอ

จริงๆ แล้วไม่ใช่มีแค่คลองลาดพร้าวเท่านั้น แต่ยังมีคลองบางซื่อ คลองเปรมประชากร คลองสามเสน คลองแสนแสบ ฯลฯ ที่พบว่ามีขยะในคลองเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางสำนักการระบายน้ำก็ได้มีการจัดเก็บอยู่ทุกวัน ซึ่งขยะทุกๆ คลองเมื่อนำมารวมกันแล้ว จะมีปริมาณที่ค่อนข้างมาก ประมาณ 10 ตันต่อวัน

สำหรับการแก้ปัญหานั้น ทางกรุงเทพมหานครก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากประชาชน โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ริมคลอง ซึ่งคนกลุ่มนี้อาจจะไม่สะดวกที่จะไปทิ้งขยะที่ปากซอยหรือที่ถังขยะ ก็เลยทิ้งลงคลอง เพราะเห็นว่าทาง กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมาเก็บขยะอยู่แล้ว ซึ่งจริงๆ แล้วอยากให้ทุกๆ คนช่วยกันดูแลความสะอาด เพราะบริเวณแม่น้ำ คู คลอง ไม่ใช่จุดที่จะให้ทิ้งขยะได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเก็บขยะภายในคลองเกือบทุกวัน เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ไม่เก็บขยะภายในคลอง ก็อาจส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำได้

“อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนช่วยกันดูแลความสะอาดของบ้านเมือง ทิ้งขยะขอให้ทิ้งลงที่ถังขยะที่จัดเก็บที่ทิ้งโดยเฉพาะ อย่างที่บอกว่า ถ้าหากทิ้งลงบนถนนสาธารณะ ก็อาจจะส่งผลให้ขยะไปอุดตันท่อระบายน้ำ หากเกิดฝนตกหนัก ก็ทำให้น้ำท่วมถนนได้ หรือถ้าทิ้งขยะลงแม่น้ำ คู คลอง ก็จะเป็นปัญหาในการจัดเก็บ เพราะน้ำก็จะไปติดที่สถานีสูบน้ำ ซึ่งทำให้การเดินเครื่องสูบน้ำก็จะไม่สมบูรณ์ เพราะต้องหยุดเครื่องเพื่อจัดเก็บขยะที่ติดค้าง ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ ซึ่งถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจกันลด ละ เลิก พฤติกรรมการทิ้งขยะบนพื้นถนนหรือแม่น้ำ คู คลอง ก็อาจจะทำให้น้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ ได้”

ขอขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร

คลองลาดพร้าว คลองลาดพร้าว คลองลาดพร้าว คลองลาดพร้าว คลองลาดพร้าว คลองลาดพร้าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน