X
ชาวชัยภูมิ

ชาวชัยภูมิพร้อมใจใส่ชุดพื้นเมือง ฟ้อนบูชา “เจ้าพ่อพญาแล”

ชาวชัยภูมิ จำนวนกว่า 20,000 คน ร่วมแต่งชุดพื้นบ้านอีสาน ฟ้อนถวาย “เจ้าพ่อพญาแล” บริเวณรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ทั้ง 4 มุมเมือง หน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ใน “งานรำลึก 200 ปี เมืองผู้กล้า พญาแล” เพื่อสักการะแด่ดวงวิญญาณอันศักดิ์ของเจ้าพ่อพญาแล และบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์เมืองชัยภูมิ

วันนี้ (16 เม.ย.61) เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายณรงค์ วุ้นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยนางรำ ชาวชัยภูมิจำนวนกว่า 20,000 คน ร่วมแต่งชุดพื้นบ้านอีสาน ฟ้อนถวาย “เจ้าพ่อพญาแล” บริเวณรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ทั้ง 4 มุมเมือง หน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ใน “งานรำลึก 200 ปี เมืองผู้กล้า พญาแล” โดยจัดฟ้อนถวาย 3 ชุดใหญ่ ประกอบด้วย ฟ้อนของดีเมืองชัยภูมิ , ฟ้อนชัยภูมิบ้านพี่ และฟ้อนสาวบ้านแต้ สำหรับกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการออกมาบันทึกประวัติศาสตร์ของการร่วมแรงร่วมใจกันของชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่า นับตั้งแต่มีการก่อตั้งเมืองชัยภูมิ

โดยในปี 2561 จังหวัดชัยภูมิพบหลักฐานการบันทึกทางประวัติศาสตร์ว่า พระยาภักดีชุมพล (แล) เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก พ.ศ.2360-2369 เป็นผู้ซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง ได้สร้างเมืองชัยภูมิขึ้น ชาวชัยภูมิทุกคนถือว่าเป็นวันครบรอบที่สำคัญของจังหวัดชัยภูมิ จึงได้พร้อมใจกันร่วมระลึก 200 ปี ผู้กล้าพญาแล ด้วยการฟ้อนถวายสักการะแด่ดวงวิญญาณอันศักดิ์ของเจ้าพ่อพญาแล เพื่อบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์เมืองชัยภูมิที่สำคัญอีกครั้ง และเป็นภาพความทรงจำที่ดีให้กับลูกหลานชาวชัยภูมิได้อย่างน่าภาคภูมิใจ สร้างสีสันการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแบบความเป็นไทยที่ดีงามของจังหวัดชัยภูมิ เพื่อให้คนไทยและชาวต่างชาติสนใจและมาเที่ยวจังหวัดชัยภูมิมากขึ้น

ชาวชัยภูมิ ชาวชัยภูมิ ชาวชัยภูมิ ชาวชัยภูมิ ชาวชัยภูมิ ชาวชัยภูมิ ชาวชัยภูมิ ชาวชัยภูมิ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน