X

“ดวงอาทิตย์” ตั้งฉากกรุงเทพฯ 27 เม.ย.นี้

“ดวงอาทิตย์” จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย โดยพื้นที่กรุงเทพฯ จะตรงกับวันที่ 27 เม.ย.2561 เวลาประมาณ 12.16 น. ด้าน สดร. เผยอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ในเดือน เม.ย.-พ.ค.ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากทางใต้ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ตรงกับวันที่ 4 เม.ย.2561 เวลา 12.18 น. จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้นที่ต่างๆ ของไทยไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อยๆ ส่วนกรุงเทพฯ จะตรงกับวันที่ 27 เม.ย.2561 เวลาประมาณ 12.16 น. ดวงอาทิตย์โคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากจะอยู่ในตำแหน่งเหนือศีรษะพอดี หากยืนกลางแดด เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี และอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ประเทศที่อยู่ในบริเวณนี้จะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

อย่างไรก็ตาม การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ ก็อาจส่งผลต่ออุณหภูมิได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน