X

“นิสิตจุฬา” เปิดใจ หลังชูป้าย “ชาวจุฬารักลุงตู่ (เผด็จการ)”

นิสิตจุฬาฯ ชูป้ายข้อความ “ชาวจุฬาฯ รักลุงตู่ (เผด็จการ)” เผยเป็นการแสดงจุดยืน เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่ผู้บริหารของจุฬาฯ ตัดสินใจก้มหัวให้เผด็จการทหาร เพราะต้องการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์

หลังจากที่เมื่อวานี้ (9 เม.ย.61) นิสิตจุฬาฯ กลุ่มหนึ่ง รวมตัวกันชูป้ายข้อความ “ชาวจุฬาฯ รักลุงตู่ (เผด็จการ)” ซึ่งมีเครื่องหมายกากบาทบริเวณคำว่า “ลุงตู่” ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมปาฐกถาพิเศษ “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการขับเคลื่อนประเทศในระยะเปลี่ยนผ่าน” ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ เพื่อความสงบเรียบร้อย

โดย น.ส.วศินี พบูประภาพ นิสิตคณะอักษรศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า

“จากภาพเมื่อวานนี้ นี่คือการแสดงจุดยืนของเราเอง และเชื่อว่ามีนิสิตหลายคนที่อยากแสดงความคิดในมุมมองเดียวกันกับตน ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาควบคุมสถานการณ์นั้น ยืนยันว่าไม่มีการทำร้ายร่ายกายแต่อย่างใด”

ขณะที่นายธนวัฒน์ วงค์ไชย นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ใจความว่า

“จากเหตุการณ์การชูป้ายเมื่อวานนี้ เราไม่เห็นด้วยที่ผู้บริหารของจุฬาฯ ตัดสินใจก้มหัวให้เผด็จการทหาร เพราะต้องการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ เพื่อจะบอกกับสังคมว่า ไม่ใช่นิสิตทุกคนในจุฬาฯ ที่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของผู้บริหารจุฬาฯ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว เราไม่พึงพอใจต่อการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อนิสิตบางกลุ่ม บางคน แทนที่มหาวิทยาลัยจะช่วยปกป้องสิทธิและเสรีภาพของนิสิตในรั้วมหาวิทยาลัย กลับส่งเสริมให้ตำรวจ ทหาร และผู้มีอำนาจ ใช้อำนาจของตนที่มีกดขี่สิทธิและเสรีภาพของนิสิตจุฬาฯ ถึงในรั้วมหาวิทยาลัย

ดังนั้น คำว่า ‘ชาวจุฬาฯ รักเผด็จการง จึงเป็นข้อความที่ตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม และเชื่อว่าเป็นสิ่งที่อยู่ในใจผู้บริหารของจุฬาฯ บางท่านอยู่แล้ว และหวังว่าผู้บริหารของจุฬาฯ จะยอมทบทวนบทบาทการเป็น ‘เสาหลักของแผ่นดิน’ ของสถาบันนี้ และนำพามหาวิทยาลัยให้กลับมาเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นแหล่งส่งเสริมเสรีภาพทางความคิดและวิชาการ เป็นสถาบันทางการศึกษา มิใช่สถานที่แลกเปลี่ยนผลประโยชน์ หรือการทำธุรกิจค้าหากำไรใดๆ ทั้งสิ้น”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน