X

“โจ๋” พึงระวัง!! บังคับสาว เล่นแป้ง-เล่นน้ำ สงกรานต์ เป็นการข่มขืนใจ โทษทั้งจำและปรับ

สงกรานต์ ปีนี้พึงระวัง บังคับสาวเล่นน้ำ เล่นแป้ง โดยเจ้าตัวไม่เต็มใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามกฎหมายอาญา มาตรา 309 ข้อหาข่มขืนใจผู้อื่น 

นับถอยหลังอย่างใจจดใจจ่อ! ชนิดแบบหายใจรดต้นคอ อีกไม่กี่วันก็จะถึง เทศกาลสงกรานต์ แล้ว ที่ผ่านมามักมีปัญหาการเล่นสงกรานต์แบบเกินความเป็นไทย โดยเฉพาะ วัยรุ่น วัยโจ๋ บางคนบางกลุ่มที่สนุกแต่ตนฝ่ายเดียวบนกองทุกข์ของผู้อื่น ฉกฉวยโอกาสในการบังคับสาวเล่นแป้งหรือเล่นน้ำ โดยสาวเจ้าไม่เต็มใจจะเล่น หรือติดธุระ ปะปังอื่นๆ ที่ต้องทำ

ทนายรณรงค์ แก้วเพชร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ทนายคู่ใจ” ย้ำเตือน!ว่า มีกฎหมายข้อหนึ่งที่ปกป้องเสรีภาพของบุคคล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่า จะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้าย จนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าความผิดตามวรรคแรก ได้กระทำโดยมีอาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หรือได้กระทำเพื่อให้ผู้ถูกข่มขืนใจทำ ถอน ทำให้เสียหาย หรือทำลายเอกสารสิทธิอย่างใด ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้ากระทำโดยอ้างอำนาจอั้งยี่หรือซ่องโจร ไม่ว่าอั้งยี่หรือซ่องโจรนั้นจะมีอยู่หรือไม่ ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000- 140,000 บาท

จากข้อกฎหมายดังกล่าว ข่มขืนใจผู้อื่น หมายถึงการบังคับให้ผู้อื่นต้องกระทำหรือไม่กระทำ หรือต้องยอมในสิ่งที่เขาไม่ต้องการ ซึ่งเป็นการริดรอนเสรีภาพของผู้อื่น เช่น การขู่ว่าให้เขายกมือขึ้น หรือบอกว่าอย่าขยับ จะเห็นได้ว่าผู้อื่นนั้นต้องกระทำในสิ่งที่เขาไม่อยากจะทำ ไม่ได้กระทำในสิ่งที่เขาอยากทำ หรือต้องยอมในสิ่งที่ไม่อยากจะยอม เป็นการข่มขืนใจ

ความผิดฐานข่มขืนใจผู้อื่น ตาม ม.309

ความผิดฐานข่มขืนใจผู้อื่น ตาม ม.309 เป็นความผิดที่ต้องการผล หมายความว่าหากมีการกระทำอันเป็นการข่มขืนใจแล้ว แต่ผู้ถูกข่มขืนใจไม่กระทำตาม หรือไม่หยุดการกระทำ หรือไม่ยอมตามที่ข่มขู่ จะมีความผิดเพียงแค่พยายามกระทำความผิด(ฎีกา2436/2534) แต่ถ้าผู้นั้นยอมกระทำตาม หรือยอมตามที่ถูกข่มขู่ก็เป็นความผิดสำเร็จ(ฎีกา1717/2527)

ดังนั้น จะเล่นสงกรานต์ให้สนุกก็ต้องเล่นแบบรักษาความเป็นไทย เล่นแบบสืบสานวัฒนธรรมที่งดงาม จะเล่นแป้งเล่นน้ำกับใครก็ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกันและขออนุญาตผู้อื่นเสียก่อนครับ อย่า!ได้สนุกแต่ตนฝ่ายเดียวบนทุกข์ของผู้อื่น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน