X

ใช้ “เตาปิ้งย่าง” ในห้องอับทึบ เสี่ยงขาดออกซิเจน อันตรายถึงชีวิต

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนไม่นำเตาไฟหรือเตาบาร์บีคิวปิ้งย่างอาหารภายในบ้านหรือห้องที่อับทึบ การระบายอากาศไม่ดี อาจขาดออกซิเจน หมดสติ หรือเสียชีวิตได้ แนะประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉิน โทรแจ้งขอความช่วยเหลือที่สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวเด็ก 3 คนส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลลำปาง เนื่องจากมีอาการอาเจียน เวียนศีรษะ หายใจไม่ออก หลังรับประทานหมูกระทะ ปิ้งย่างด้วยเตาถ่านในห้องแอร์ที่บ้านใน จ.ลำปาง ว่า

“การนำเตาถ่านเข้าไปประกอบอาหารในห้องที่จำกัด ไม่มีการระบายอากาศที่ดีเป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดอันตรายได้ เนื่องจากการเผาไหม้ของถ่าน จะทำให้เกิดควันไฟซึ่งมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์กระจายในห้อง ทำให้มีปริมาณออกซิเจนที่จำเป็นต่อร่างกายลดลง เมื่อคนในห้องหายใจเอาก๊าซ 2 ชนิดนี้เข้าไป จะทำให้การลำเลียงออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่างๆ ของร่างกายลดน้อยลง ส่งผลให้เซลล์ของอวัยวะต่าง ๆ ขาดออกซิเจนไปเลี้ยง โดยเฉพาะสมอง เกิดอาการง่วงหลับ หมดสติโดยไม่รู้ตัว และหากได้รับในปริมาณมากอาจเกิดอาการขาดออกซิเจนฉับพลันถึงขั้นเสียชีวิตได้”

“ทั้งนี้ ขอแนะนำประชาชนว่า การปิ้งย่างอาหารด้วยเตาถ่าน หรือเตาย่างบาร์บีคิว ควรอยู่ในที่โล่ง มีอากาศถ่ายเทสะดวก อย่านำมาใช้ในบ้านหรือเต็นท์ที่พัก เพื่อป้องกันอันตรายจากพิษของคาร์บอนมอนอกไซด์ โดยเฉพาะในเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคปอด อาจมีอาการรุนแรง ทั้งนี้ หากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินโทรแจ้งขอความช่วยเหลือที่สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน